Top 16 # Xem Nhiều Nhất Biển Báo Giao Thông Ở Việt Nam / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Muôn Vàn Bất Cập Của Biển Báo Giao Thông Ở Việt Nam / 2023

Biển báo cắm khuất tầm nhìn, chữ quá nhỏ, khó hiểu là những bất cập trong hệ thống báo hiệu đường bộ ở Việt Nam.

Tôi vừa có hành trình chơi Tết từ Hà Nội vào tới Tuy An (Phú Yên), tổng cộng hơn 3.100 km từ 29 đến mồng 9 Tết. Đây là lần tự lái dài nhất (ở Việt Nam) và đi cả ban ngày lẫn ban đêm. Về cơ bản, đường tương đối tốt dù thu tiền hơi nhiều. Tôi có một vài nhận xét về giao thông như sau.

1. Các biển hướng dẫn giao thông ở Việt Nam hơi nhỏ

Biển báo sát nhau, cái nọ che cái kia, phổ biến là bị cột điện che. Các biển nên to hơn khoảng 20% đến 30% diện tích. Chính quyền địa phương phải đảm bảo dân cư không để vật dụng hay cây che các biển này.

Khi tôi đi một đoạn ở Huế đã đi vào đường cấm, vì cái biển bị những cái ô che nắng to của người bán hàng che mất. Lúc đó mà gặp cảnh sát giao thông là thành cãi nhau.

Ở trục giao thông chính, biển chỉ dẫn nên treo cả trên cao chứ không chỉ là cắm ven đường. Nhiều phương tiện to như xe tải, xe container chạy làn trong hoặc đỗ ven đường che mất là các phương tiện khác không thể theo dõi nhưng nếu treo cả phía trên thì sẽ tiện. Hơn nữa, lái xe quan sát thẳng thì an toàn hơn là cứ phải ngó sang bên liên tục.

2. Cắm biển quá sát với vị trí có hiệu lực

Khi đi xe với tốc độ cao 80-90 km/h ở nơi có giải phân cách cứng, khó giảm tốc độ kịp thời để xử lý. Ví dụ như khi đi từ Đà Nẵng ra Huế, sát tới vị trí đọc được hứơng đi đèo hay hầm Phú Gia thì đã không kịp xử lý hướng cần đi. Đặc biệt vào buổi tối. Vì vậy, nên cắm biển chỉ dẫn sớm hơn một chút, và có thể hướng dẫn là bao nhiêu mét nữa sẽ tới vị trí.

3. Ngôn ngữ nên ngắn gọn, trực tiếp

Bởi khi đi tới vị trí hầm hay đèo Phú Gia, lái xe sẽ quan tâm chú ý tới chữ Hầm hay chữ Đèo. Vì thế biển nên ghi Hầm Phú Gia – Đèo Phú Gia thay vì ghi “Hướng đi hầm Phú Gia – Hướng đi đèo Phú Gia”. Thừa chữ, phải đọc nhiều mà không hiệu quả.

4. Biển phản quang không đồng bộ

Chỉ có những đường mũi tên là phản quang, dòng chữ trên biển thì không. Đi buổi tối không thể đọc được hướng đi như thế nào cho chuẩn. Chỉ rất ít biển cả hai dấu hiệu mũi tên và chữ cùng có khả năng phản quang. Một vài biển ở đường tránh thành phố Thanh Hoá có khả năng đọc được cả hai phần chữ và hình mũi tên. Chuyến đi này tôi dùng GPS lái nên điều chỉnh hướng không cần biển hướng dẫn và nếu cần đọc biển thì chỉ có cách đi chậm sát lề đường hoặc phải dừng lại để đọc.

5. Góc đặt biển nên điều chỉnh

Không nên để vuông góc 90 độ với chiều dọc của đường mà nên hướng vào lòng đường một vài độ để người lái xe có góc nhìn tốt hơn đặc biệt là vào buổi tối. Bởi vào buổi tối, khi đèn chiếu, phản quang hướng đi hướng khác với góc nhìn khi lái xe và không thể đọc được biển.

Biển báo giao thông bị che khuất

6. Nên có tên trên biển khu dân cư

Trong sách luật có hướng dẫn là biển khu đông dân cư ngoài biểu tượng nhà cao tầng đô thị còn có tên nhưng hầu hết giờ không có tên. Nếu có tên, rất thuận tịên cho lái xe biết mình đã đến đâu. Suốt hành trình, thấy mỗi khu vực Gò Găng, thuộc Bình Định có ghi chữ Gò Găng bên dưới hình khu đô thị.

7. Khu đô thị nên có biển hạn chế tốc độ

Đoạn đô thị dài, nên có biển nhắc lại hạn chế tốc độ bởi nhiều nơi, sau khi đi quá dài, lái xe có thể bị quên mình đang đi trong điều kiện như thế nào bởi có chỗ vẫn thuộc đô thị nhưng lại vắng nhà hai bên đường. Hoặc có những đoạn nhiều nhà hai bên đường , tôi nghĩ là khu đô thị bởi mình không dám chắc là có nhìn thấy biển báo đô thị hay không nên giảm tốc độ xuống 60 km/h nhưng đi chừng vài km vẫn thấy các xe khác đi nhanh trong khi nhà cửa vẫn đông đúc.

8. Biển hạn chế tốc độ nên có ghi độ dài hiệu lực của biển

Cái này thì nhiều tài xế hiểu cảm giác không biết mình đang đi đúng hay sai dù rõ ràng đang có ý thức đúng luật. Nếu không, khi qua các giao cắt cần có biển nhắc lại.

9. Nên có biển cảnh báo sớm

Cái này phổ biến ở Canada. Tức là chuẩn bị có biển đô thị, có biển hạn chế tốc độ thì có biển nhắc rằng 500 m hay 200 m nữa sẽ có biển hạn chế. Bởi như thế, lái xe sẽ ý thức được việc điều chỉnh tốc độ, tránh giảm đột ngột. Trong luật Việt Nam chưa có loại biển này thì phải, nên nghiên cứu để đưa ra loại biển này.

10. Biển báo đường xấu

Nhiều đoạn đường xấu, đang thi công hoặc bị xuống cấp, cần có biển thông báo để các phương tiện có thể tính đến phương án chuyển đổi hướng đi hoặc điều chỉnh tốc độ. Đặc biệt có cảnh báo về độ dài của đoạn xấu.

Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam / 2023

Hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam áp dụng bắt buộc chung cho tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông phải chấp hành. Dựa vào hình dáng, ký hiệu mở mỗi biển báo sẽ giúp người tham gia giao thông có thể hiểu được ý nghĩa và tuân thủ đúng với quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tổng hợp lại đầy đủ biển báo và cả bảng chỉ dẫn giao thông để quý học viên có thể tìm hiểu và tiến hành làm quen. Đi cùng với đó, các bạn có thể dựa theo những hình ảnh biển báo giao thông mà chúng tôi cung cấp bên dưới để học thuộc một cách nhanh chóng.

Hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam

Phụ thuộc vào màu sắc, ký hiệu, kích thước và hình dạng sẽ quyết định được ý nghĩa của mỗi loại biển báo và người điều khiển phương tiện bắt buộc phải tuân thủ. Trường hợp đi sai làn hay không tuân thủ biển báo sẽ bị phạt bởi lực lượng chức năng có thẩm quyền.

Đây là biển báo khá quan trọng trong các loại biển báo giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển phương tiện phải tuân thủ tuyệt đối và nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu không tuân thủ và vi phạm, các bạn sẽ phạm luật giao thông và bị xử phạt hành chính.

Cách nhận biết biển báo cấm: loại biển báo hình trọn, được trang trí bằng viền đỏ có số thứ tự từ 101 đến 139 như hình bên dưới.

Một số loại biển cấm sẽ có trang trí thêm viền xanh bổ sung để người tham gia có thể phân biệt và hiểu rõ hơn về ý nghĩa áp dụng cho từng làn đường riêng biệt.

Mang hình dạng tam giác đều, thể hiện bằng màu vàng đặc trưng và có viên đỏ xung quanh. Bên trong sẽ chưa các hình dạng cảnh báo riêng biệt cho từng trường hợp để dễ dàng nhận biết.

Loại biểm báo nguy hiểm mang ý nghĩa cảnh báo các vấn đề nguy hiểm, nhằm nhắc nhở người bắt gặp cẩn thận và đề phòng trước khi giao với làn đường nguy hiểm.

Biển báo chỉ dẫn giao thông đường bộ ý nghĩa định hướng người tham gia giao thông nắm bắt hướng đi đúng đắn trên các tuyến đường và làn đường. Biển báo chỉ dẫn giúp mọi người có thể thuận lợi trong việc di chuyển trên làn đường và đảm bảo được an toàn trên các tuyến đường.

Nhóm biển báo này rất đa dạng và được đánh dấu từ số 401 cho đến 444 như hình trên.

Trong tất cả các biển báo giao thông Việt Nam thì biển báo phụ thông thường sẽ kết hợp chung với các loại biển báo như: biển báo nguy hiểm – biển báo cấm – biển hiệu lệnh – biển báo chỉ dẫn, nhằm hỗ trợ giải thích ý nghĩa bổ sung trong trường hợp những biển báo còn lại không thể hiện đầy đủ ý nghĩa.

Giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn và phòng tránh được lỗi vi phạm không đáng có.

Những vạch kẻ đường có ý nghĩa báo hiệu và chỉ dẫn, phân định các làn đường rõ ràng nhằm nâng cao tính an toàn và hướng dẫn người điều khiển giao thông có thể đi đúng làn đường và tránh trường hợp lấn len, đi sai quy định.

Hiện tại sẽ có 2 loại vạch kẻ đường đó chính là vạch nằm đứng và vạch nằm ngang, rất dễ bắt gặp trên các tuyến đường.

Tất cả hình biển báo giao thông Full ở trên chưa tất cả những loại biển mà bạn rất dễ bắt gặp khi đi trên đường, vì thế cần phải nắm rõ và tiến hành học thuộc ngay từ bây giờ.

Mẹo học biển báo giao thông đường bộ cho người học lái xe

Các Loại Biển Báo Giao Thông Thông Dụng Tại Việt Nam / 2023

Biển báo giao thông rất quan trọng và không thể thiếu trên các tuyến đường, nhằm giúp người tham gia giao thông đi đúng luật, tránh được hiện tượng ùn tắc, hay tai nạn xảy ra. Các loại biển báo giao thông thông dụng bạn cần nắm rõ.

Biển báo giao thông là gì?

Mỗi ngày có hàng trăm nghìn người tham gia giao thông, nếu không am hiểu về ỹ nghĩa của các loại biển báo giao thông sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy mỗi người cần nắm rõ các loại biển báo giao thông thông dụng để tham gia giao thông đúng luật và an toàn.

Biển báo giao thông gồm nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm lại đa dạng các biển báo riêng yêu cầu lái xe phải ghi nhớ nhằm đảm bảo quá trình tham gia giao thông đường bộ an toàn, đúng luật.

Các loại biển báo giao thông thông dụng

Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.Thể hiện đúng tính chất với tên gọi của nó, bao gồm các loại biển báo cấm không được làm theo, vì vậy khi ra đường nếu thấy những biển báo cấm xuất hiện thì không ai được phép làm. Có tất cả là 39 kiểu được đánh số thứ tự từ 101 đến 139.

Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.Chúng ta nên tránh xa càng tốt, bởi vì những loại biển báo nguy hiểm tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra đến với bất cứ ai khi tham gia giao thông đường bộ. Khi nhìn thấy biển báo nguy hiểm, bạn nên chú ý bởi vì những loại biển này là những cảnh báo để người tham gia giao thông biết được.

Biển báo hiệu lệnh: Đây là một trong các loại biển báo giao thông thông dụng. Biển có hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng.Trái ngược với biển báo cấm và biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh là biển báo mà người tham gia giao thông cần thực hiện theo.Những biển này nhằm mục đích ra hiệu cho người tham gia giao thông cần tuân thủ và làm theo, với các dạng hình tròn, nền xanh hình vẽ màu trắng được đánh số từ 301- 309.

Biển báo chỉ dẫn: Hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng.Có nhiều hình dạng từ hình vuông, chữ nhật, với nền màu xanh và hình vẽ màu trắng, biển báo này hướng dẫn cho người tham gia giao thông những định hướng cần thiết, để việc tham gia giao thông được thuận lợi hơn.

Biển báo phụ: Hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen.Những biển báo phụ thường có hình dạng vuông, hay chữ nhật với nền trắng và viền đen. Biển báo phụ thường nằm ở phía dưới các biển báo chính để nhằm mục đích bổ sung ý nghĩa, biểu thị rõ ràng ý nghĩa của biển báo chính muốn hướng đến.

Các Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam Mới Nhất / 2023

Việc nắm rõ các biển báo giao thông, hiểu ý nghĩa các biển báo sẽ giúp người tham gia giao thông chấp hành đúng luật, hướng đến bảo vệ an toàn bản thân và người khác.

Trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam có tất cả 6 nhóm biển báo bao gồm:

Nhóm biển báo cấm

Nhóm biển báo nguy hiểm

Nhóm biển báo hiệu lệnh

Nhóm biển báo chỉ dẫn

Nhóm biển báo phụ

Vạch kẻ đường

Ngoài ra còn 2 nhóm biển báo khác là: nhóm biển báo trên cao tốc và nhóm biển báo hiệp định GMS.

Biển báo cấm

Biển báo cấm biểu thị những điều cầm mà người tham gia giao thông phải chấp hành. Nếu không tuân theo các loại biển báo cấm, đây được xem là hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Đặc điểm của biển báo cấm: Biển cấm hình tròn, nền trắng, viền ngoài màu đỏ, hình vẽ bên trong màu đen. Cũng có 1 số biển cấm đặc biệt như:

Biển Cấm đi ngược chiều và Dừng lại: nền đỏ, hình vẽ bên trong màu trắng.

Biển Cấm dừng và đỗ xe, Cấm đỗ xe, Cấm đỗ xe ngày lẻ, Cấm đỗ xe ngày chẵn: nền xanh, hình vẽ bên trong màu đỏ và trắng.

Biển Hết cấm vượt, Hết hạn chế tốc độ tối đa, Hết tất cả các lệnh cấm: nền trắng, viền xanh, hình bên trong màu đen.

Biển báo cấm có tất cả 40 loại, được đánh số thứ tự bắt đầu từ 101 đến 140 trong hệ thống các loại biển báo giao thông.

Biển báo Đường cấm P.101

Biển báo Đường cấm: Cấm các loại phương tiện di chuyển cả 2 hướng (ngoại trừ xe ưu tiên theo quy định).

Biển báo Cấm xe ô tô rẽ phải P.103b: Cấm các loại xe cơ giới rẽ phải, trừ xe máy 2 bánh, xe gắn máy và xe ưu tiên theo quy định.

Biển báo Cấm xe ô tô rẽ trái P.103c: Cấm các loại xe cơ giới rẽ trái, trừ xe máy 2 bánh, xe gắn máy và xe ưu tiên theo quy định.

Biển báo Cấm xe tải P.106b: Cấm xe tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn giá trị ghi trong biển báo đi vào.

Biển báo Cấm xe tải P.106c: Cấm xe tải chở hàng nguy hiểm đi vào.

Biển báo Cấm xe khách P.107a: Cấm các loại ô tô chở khách đi vào (trừ xe ưu tiên theo quy định). Không cấm xe buýt. Trong trường hợp cấm xe khách theo số chỗ ngồi sẽ có biển phụ bên dưới.

Biển báo Cấm xe taxi P.107b: Cấm xe taxi đi vào. Trong trường hợp cấm xe taxi theo giờ sẽ có biển phụ bên dưới.

Biển báo Cấm xe sơ-mi-rơ-mooc P.108a: Cấm các loại xe sơ-mi-rơ-mooc, xe kéo rơ-mooc đi vào (trừ xe ưu tiên theo quy định).

Biển báo Cấm xe đạp P.110B: Cấm xe đạp thô. Không áp dụng cấm người dẫn xe đạp thô.

Biển báo Cấm xe 3 bánh có động cơ P.111b: Cấm xe 3 bánh có gắn động cơ như xe xích lô, xe lam, xe lôi máy…

Biển báo Cấm xe 3 bánh không động cơ P.111b: Cấm xe 3 bánh không gắn động cơ như xe xích lô, xe lôi đạp…

Biển báo Cấm xe ô tô quay đầu P.124b: Cấm xe ô tô quay đầu kiểu chữ U theo chiều mũi tên trên biển.

Biển báo Cấm rẽ và quay đầu xe P.124c/d: Cấm các loại xe rẽ trái/phải và quay đầu trái/phải theo chiều mũi tên trên biển.

Biển báo Cấm xe ô tô rẽ và quay đầu xe P.124e/f: Cấm xe ô tô rẽ trái/phải và quay đầu trái/phải theo chiều mũi tên trên biển.

Biển báo nguy hiểm có vai trò cảnh báo những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra ở đoạn đường phía trước để người tham gia giao thông chú ý cẩn thận phòng tránh. Điều đầu tiên người lái xe nên làm khi gặp các biển cảnh báo nguy hiểm này là giảm tốc độ, sau đó xem nội dung biển báo và đưa ra cách xử lý phù hợp ở đoạn đường phía trước.

Nhóm biển báo nguy hiểm có đặc điểm: Biển nguy hiểm hình tam giác, nền vàng, viền ngoài màu đỏ, hình vẽ bên trong màu đen.

Biển cảnh báo nguy hiểm có tất cả 46 loại, được đánh số thứ tự bắt đầu từ 201 đến 246 trong hệ thống biển báo giao thông.

Biển báo hiệu lệnh có vai trò thông báo các hiệu lệnh người tham gia giao thông cần chấp hành.

Đặc điểm các biển hiệu lệnh: Biển hiệu lệnh hình tròn, màu xanh biển (không viền), hình vẽ bên trong màu trắng.

Biển hiệu lệnh có tất cả 9 loại, được đánh số thứ tự bắt đầu từ 301 đến 309 trong hệ thống biển báo giao thông.

Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn có vai trò hướng dẫn những nội dung cần thiết, hỗ trợ người tham gia giao thông di chuyển thuận lợi hơn trên đường.

Đặc điểm hình ảnh biển báo chỉ dẫn: Biển chỉ dẫn hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh (không viền), bên trong có hình vẽ màu trắng (với biển chỉ dẫn đường đi) hoặc màu đen nền trắng (với biển thông báo các địa điểm như trạm xăng, trạm sửa chữa..).

Biển chỉ dẫn có tất cả 48 loại, được đánh số thứ tự bắt đầu từ 401 đến 448 trong hệ thống các loại biển báo giao thông.

Biển báo phụ

Biển báo phụ có vai trò biểu thị các nội dung bổ sung nhằm làm rõ biển báo chính như biển cấm, biển nguy hiểm, biển chỉ dẫn… Biển báo phụ thường đặt dưới biển báo chính.

Đặc điểm biển báo phụ: Biển báo phụ hình chữ nhật đứng hoặc ngang, nền trắng, viền đen, hình vẽ bên trong màu đen. Cũng có một số biển phụ hình màu đỏ.

Biển phụ có tất cả 10 loại, được đánh số thứ tự bắt đầu từ 501 đến 510 trong hệ thống các loại biển báo giao thông.

Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường dù hiển thị trên mặt đường nhưng cũng được xem là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển đúng phần đường của mình. Vạch kẻ đường có 2 dạng: vạch kẻ nằm đứng và nằm ngang.

Vạch kẻ đường có tất cả 23 loại, được đánh số thứ tự từ 1.1 đến 1.23.

Một số loại vạch kẻ đường thường gặp:

Vạch kẻ đường phân chia 2 chiều, vạch đơn, đứt nét

Vạch kẻ đường dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe (không có dải phân cách ở giữa), dạng vạch đơn, nét đứt. Trong trường hợp cần thiết, xe được phép lấn làn, đè lên vạch.

Trên các đường cao tốc thường sử dụng một nhóm biển báo chỉ dẫn riêng.

Biển báo theo hiệp định GMS

Hiệp định GMS-CBTA được ký kết nhằm tạo ra một hệ thống vận tải xuyên quốc gia của các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Nhóm biển báo theo hiệp định GMS được xây dựng theo hiệp định này, thường sử dụng trên những tuyến đường đối ngoại.

Minh Phạm