【#1】Đề Xuất Cấp Biển Số Xe Màu Vàng Cho Xe Kinh Doanh

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất cấp biển số xe màu vàng để phân biệt xe kinh doanh giống như biển số xe Nhà nước là màu xanh, quân đội màu đỏ.

Sáng nay (23/1), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Vấn đề sửa nghị định thay thế nghị định 86, “cởi trói” cho các loại hình kinh doanh vận tải bằng ôtô được nhiều đại biểu quan tâm.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, tiếp tục “than khó” cho taix truyền thống khi bị bó buộc quá nhiều điều kiện kinh doanh.

“Khi giá xăng dầu đột biến tăng cao, chúng tôi không được điều chỉnh giá cước. Muốn đổi giá lại phải kê khai, trình cơ quan Nhà nước. Sau đó lại phải dừng hàng nghìn phương tiện lại để đăng kiểm, phải bao nhiêu mất phí…”, ông nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Ông đề xuất trong phạm vi thay đổi giá 5%, các doanh nghiệp taxi được thay đổi giá cước mà không phải thông báo với cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi.

Người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội cũng nói về các điều kiện kinh doanh không công bằng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab. Đơn cử, các doanh nghiệp phải khám sức khỏe thường kỳ cho lái xe, mất nhiều thời gian, chi phí, trong khi các doanh nghiệp Uber, Grab thì không.

Điều này khiến taxi truyền thống ngày càng teo tóp. Ông dẫn con số hiện Hà Nội chỉ còn 15.000 taxi thay vì con số 25.000 như 5 năm trước.

Ông Hùng đề xuất tiếp tục cởi trói cho taxi truyền thống, có các quy định công bằng hơn giữa các loại hình vận tải. Ông đề xuất có một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ…

Ông giải thích, biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng thực sự cho mọi loại xe.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì cho rằng các quy định mới, hoặc mới sửa đổi trong nghị định thay thế nghị định 86 đã xuất hiện hàng loạt bất cập. Bà lấy ví dụ các quy định như cho phép áp dụng hình thức hợp đồng điện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, hợp đồng vận tải…

Các quy định thực hiện theo cách cấm đoán, hoặc hạn chế quyền kinh doanh một số loại hình doanh nghiệp như kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kinh doanh vận tải…

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thì nhấn mạnh việc xây dựng quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải vẫn cần phải xem xét theo một loại hình kinh doanh vận tải mới.

Ông nhận định dự thảo mới chỉ mang tính siết chặt hơn là cởi trói cho giao thông vận tải. “Không thể áp dụng cái mới theo khung của cái cũ. Cái mới xuất hiện phải buộc theo cái cũ và chỉ sửa mang tính kỹ thuật. Cần thay đổi cách nhận thức về loại hình kinh doanh mới”, ông nhấn mạnh.

Ông Hiếu lấy ví dụ một số nước phát triển đã xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải có tầm nhìn hàng chục năm nữa, thậm chí tính toán đến việc xuất hiện phương tiện bay cá nhân. Theo đó, Việt Nam cũng cần phải có một quy định mang tính tầm nhìn xa hơn.

Cuối cùng ông Hiếu nhấn mạnh ngoài mục tiêu về an toàn giao thông, cần phải có quy định khuyến khích ngành kinh tế vận tải khi tiềm năng là rất lớn. “Cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Không được hạn chế sự sáng tạo và cạnh tranh”, ông nói.

Tri Thức Trực Tuyến

【#2】Sự Thật Thú Vị Đằng Sau Màu Sắc Của Các Loại Biển Số Xe Tại Việt Nam

Thực tế , chỉ riêng màu sắc của những chiếc biển số xe đã có thể mang đến cho bạn khá nhiều thông tin về đơn vị hay cá nhân sở hữu chiếc xe.

Biển số xe tại Việt Nam được làm bằng hợp kim nhôm sắt dưới dạng hình chữ nhật hoặc hơi vuông. Trên biển số xe thường in những chữ cái và chữ số trong đó cho biết một số thông tin như vùng hay địa phương quản lý chẳng hạn. Dựa trên màu sắc của biển số xe , bạn còn có thể biết được đối tượng sở hữu xe là cá nhân , doanh nghiệp hay các tổ chức đặc thù khác.

Loại biển số xe mà bạn thường xuyên gặp nhất có lẽ là biển có nền màu trắng cùng chữ màu đen bởi đây là loại biển số dành cho xe thuộc sở hữu cá nhân và doanh nghiệp với hai số đầu là thứ tự các tỉnh và dãy số cuối (có thể bao gồm 4 đến 5 số) được cấp ngẫu nhiên. Trong khi đó , biển số xe có nền màu xanh dương và chữ trắng thuộc về các cơ quan hành chính sự nghiệp (dân sự).

Đối với những chiếc xe có biển nền đỏ , chữ trắng , đây là loại biển số dành riêng cho xe quân đội với hai chữ số đầu là viết tắt của đơn vị quản lý chiếc xe. Tuy nhiên , đối với trường hợp xe mang biển số 80 màu trắng thì đây là xe riêng của các doanh nghiệp quân đội.

Ít gặp hơn nữa là những chiếc xe có biển vàng chữ trắng của Bộ tư lệnh Biên phòng , xe biển vàng chữ đen của xe cơ giới chuyên dụng làm công trình và xe biển màu trắng với chữ và số màu đen cùng chữ NN (nước ngoài) hoặc (ngoại giao) màu đỏ là xe của tổ chức quốc tế , nhân viên nước ngoài có thân phận ngoại giao hoặc làm việc tại các nước đó.

Vì sao biển số xe hay ‘lạc trôi’ khi ô tô đi qua vùng nước ngậpZZZ

【#3】Quy Định Về Màu Sắc Biển Số Xe Để Hạn Chế Xe Ô Tô Cá Nhân

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2021-2021.

Một trong những giải pháp được đưa ra là việc Chính phủ giao Bộ Công an có quy định về màu sắc đặc trưng của biển số xe ô tô đối với xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang, giúp quản lý và kiểm soát được số lượng xe ô tô cá nhân đang tăng nhanh hiện nay.

Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ (về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) và Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thấy, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người thương vong do tai nạn giao thông gây ra còn ở mức cao.

Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị loại 1, đặc biệt là trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên phức tạp, có xu hướng lan rộng cả không gian và thời gian. Ô nhiễm môi trường từ hoạt động của phương tiện giao thông ngày càng nghiêm trọng, gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của nhân dân, tác động không tốt đến môi trường du lịch và bạn bè quốc tế.

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị.

Trong đó, giao Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thực hiện các đề án đã được phê duyệt về hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quy định về màu sắc biển số xe

Sự gia tăng của phương tiện ô tô cá nhân những năm gần gây khiến hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn quá tải.

Cụ thể, phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh, nhiều loại phương tiện mới xuất hiện. Từ đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét việc phân loại màu biển số của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; yêu cầu việc đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Trước đó, Hiệp hội taxi 3 miền: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đã đề xuất cần có chung một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe của Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ… Các hiệp hội cho rằng, biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng thực sự cho mọi loại xe.

Với đề xuất này các hiệp hội taxi kỳ vọng giải quyết được vấn đề khó quản lý xe hợp đồng điện tử khi không có màu sắc, logo, dấu hiệu nhận biết. Qua đó tạo sự công bằng giữa các loại phương tiện cùng tham gia kinh doanh vận tải.

【#4】Đổi Màu Biển Số Xe Kinh Doanh Vận Tải: Kiểm Soát Chặt Các Loại Hình Vận Tải

Khi Thông tư số 58 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/8, sẽ có khoảng 1,6 – 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách… phải chuyển sang biển số màu vàng.

Trước thông tin này, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế có nhiều ý kiến băn khoăn về những bất cập khi Thông tư 58 đi vào thực tiễn.

Theo anh Hoàng Bách, một lái xe ô tô công nghệ, hiện nay các xe đã phải dán Logo “XE HỢP ĐỒNG” để nhận diện thì tại sao phải đổi màu biển số để nhận diện tiếp? Đặc biệt, đối với xe cấp biển mới mất phí là đúng, nhưng đối với người đã có biển số lại mất tiếp thêm chi phí là điều không hợp lý.

Nếu căn cứ theo thông tư 229/2016 của Bộ Tài chính, chi phí đổi giấy đăng ký kèm theo biển số xe ô tô là 150.000 đồng/lần/xe. Với khoảng 1,6 – 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải hiện nay số tiền sẽ lên tới hơn 240 tỷ đồng. Chi phí phát sinh sẽ là rất lớn nhất là đối với các doanh nghiệp có hàng trăm đầu xe.

Nhiều lái xe cũng cho biết, quy định này sẽ làm mất thời gian khi chủ phương tiện phải chuyển đổi mục đích từ phương tiện kinh doanh vận tải sang xe cá nhân và ngược lại. Điều này có thể dẫn tới số lượng xe công nghệ giảm đi một lượng lớn, giá thành sẽ tăng lên cao hơn. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Long – Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Thăng Long, việc thay đổi màu biển số để nhận diện xe kinh doanh với các loại hình phương tiện khác là hợp lý.

Tuy nhiên, cần có phương án đối với các doanh nghiệp có số phương tiện lớn sẽ được khai báo trực tuyến, thay đổi đồng loạt để giảm thời gian, thủ tục hành chính. Đồng thời các các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, giảm bớt chi phí, khó khăn cho doanh nghiệp.

Với khoảng 500 xe taxi đang hoạt động, số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để làm lại biển số sẽ lên tới gần 1 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp hay cá nhân, dù kinh doanh vận tải hay xe gia đình đều được cấp biển số nền màu trắng.

Khi Taxi công nghệ xuất hiện, phát triển ồ ạt nhưng phương tiện này không khác gì so với xe cá nhân (không có mào, không Logo, biển màu trắng) nên khi đi vào đường cấm Taxi, hoạt động trái phép tại sân bay nhưng lực lượng chức năng rất khó phát hiện để xử lý.

Vừa qua, Taxi công nghệ phải dán Logo “XE HỢP ĐỒNG” nhưng xe thì dán bên phải, xe lại dán bên trái rất mất thẩm mỹ, thiếu chuyên nghiệp.

Việc sử dụng biển xe màu vàng sẽ chấm dứt tranh cãi về việc xe ô tô kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải. Người dân khi có nhu cầu đi lại sẽ dễ dàng nhận ra đâu là xe kinh doanh đâu là xe cá nhân và có thể thanh toán qua ứng dụng công nghệ, thanh toán phí hiển thị trên đồng hồ hoặc thỏa thuận với tài xế.

Quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ các loại hình vận tải, dẹp nạn xe dù bến cóc vốn đã và đang là thực trạng nhức nhối trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã “gây bất ngờ” khi quyết định cho cả taxi truyền thống và xe công nghệ có quyền lựa chọn gắn “mào taxi” trên nóc xe hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Điều này sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, khó khăn cho công tác kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy thông tư 58 yêu cầu xe kinh doanh vận tải (trong đó có gần 1 triệu chiếc là các loại xe taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe hợp đồng) phải đổi biển số sang màu vàng.

Đây được xem là sợi dây cơ chế cần thiết để ràng buộc đối với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, xe hợp đồng hay xe công nghệ.

Nếu không có những sự ràng buộc về mặt nhận diện thì hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải sẽ gặp vô vàn khó khăn. Đây mới là điều quan trọng nhất chứ không phải con số 150.000 đồng chi phí cho mỗi biển số đổi màu.

【#5】Ba Ngày Có 467 Xe Kinh Doanh Vận Tải Được Cấp, Đổi Biển Số Màu Vàng

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng Phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an) cho biết, sau ba ngày thực hiện cấp, đổi biển số màu vàng cho xe ô-tô hoạt động kinh doanh vận tải theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an (từ 1-3/8), Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã cấp, đổi 467 biển số màu vàng cho các lái xe, trong số này có 303 trường hợp cấp mới, 164 trường hợp cấp đổi.

Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định, từ ngày 1/8, xe ô-tô hoạt động kinh doanh vận tải khi đăng ký lần đầu sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký trước ngày 1/8/2020 sẽ phải đổi biển số theo quy định tại thông tư trên trước ngày 31/12/2021. Do lộ trình đổi biển được thực hiện kéo dài trong gần một năm rưỡi, những ngày đầu thực hiện Thông tư 58, số lượng xe đến đổi biển còn ít, chủ yếu là taxi truyền thống và xe công nghệ.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan Công an, nhưng trong số này, có những xe không sử dụng kinh doanh vận tải mà chỉ để phục vụ nội bộ doanh nghiệp hoặc gia đình nên không phải đổi biển. Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến ngày 15/7, chỉ có 820.882 xe thuộc đối tượng đang hoạt động kinh doanh vận tải. Chủ xe có thể lựa chọn theo hai hình thức là giữ nguyên số biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới.

Thủ tục đổi biển số xe khá đơn giản, hồ sơ chỉ gồm: giấy đăng ký xe; chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; biển số. Các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách các phương tiện đổi biển số, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, Phòng Cảnh sát Giao thông hẹn thời gian trả kết quả, đến thời hạn chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới, không phải mang xe ô-tô đến cơ quan Công an để kiểm tra, không phải cà số máy, số khung. Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Các cơ quan đăng ký sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống đang quản lý và sẽ tiến hành thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe. Mức phí cấp, đổi biển là 100.000 đồng/lần.

Thực tế tại Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội cho thấy, việc cấp biển mới rất nhanh, khi lái xe nộp đủ hồ sơ sẽ được Cảnh sát kiểm tra và mời bấm biển số, sau vài phút là có biển. Tổng thời gian thực hiện thủ tục này chỉ hết khoảng một tiếng. Tài xế muốn giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển, sau khi nộp hồ sơ, được cấp giấy hẹn 5-7 ngày đến nhận biển.

Trung tá Phạm Việt Công lý giải, sở dĩ, lái xe phải chờ 5-7 ngày là vì Cảnh sát Giao thông cần phải có thời gian để đặt hàng sản xuất biển mới.

【#6】Đổi Đăng Ký, Biển Số Xe Máy Chuyên Dùng Đã Cải Tạo, Do Thay Đổi Màu Sơn Hoặc Có Giấy Chứng Nhận Đăng Ký, Biển Số Bị Hỏng

Thông tin thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Cách thực hiện thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Trình tự thực hiện

Bước 1:

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật

Bước 2:

Nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ (bộ phận một cửa) Sở Giao thông Vận tải Long An (66 Hùng Vương, Phường 2, Thị xã Tân An, Long An)

– Công chức tiếp nhận kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì ghi biên nhận cho người nộp

+ Trường hợp hồ sơ còn thiếu thủ tục hoặc không hợp lệ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại theo đúng quy định

Bước 3:

Nhận kết quả tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

* Thời gian tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ: từ ngày thứ hai đến ngày thứ sáu hằng tuần, riêng ngày thứ bảy chỉ tiếp nhận hồ sơ buổi sáng (trừ các ngày lễ, ngày nghỉ):

+ Sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút

+ Chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ

Thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Tờ khai đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng (theo mẫu quy định) (đính kèm)

Giấy chứng nhận đăng ký đã cấp

Biển số xe máy chuyên dùng (trường hợp bị hỏng)

Các biểu mẫu của thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Phí và lệ phí của thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Cơ sở pháp lý của thủ tục hành chính Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

Lược đồ Đổi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng đã cải tạo, do thay đổi màu sơn hoặc có giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị hỏng – Long An

【#7】Mẫu Báo Cáo Cấp Phôi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký, Biển Số Xe Máy Chuyên Dùng

Báo cáo cấp phôi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng

Mẫu báo cáo cấp phôi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng

Mẫu tờ khai đăng ký tạm thời xe máy chuyên dùng Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời xe máy chuyên dùng Mẫu tờ khai đăng ký xe máy chuyên dùng có thời hạn

Mẫu báo cáo cấp phôi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng

Nội dung cơ bản của mẫu báo cáo cấp phôi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng như sau:

Phụ lục 21

MẪU BÁO CÁO CẤP PHÔI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ,

BIỂN SỐ XE MÁY CHUYÊN DÙNG( Ban hành kèm theo Thông tư số 20/2010/TT-BGTVT ngày 30 tháng 7 năm 2010)

BÁO CÁO

CẤP PHÔI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ VÀ BIỂN SỐ

XE MÁY CHUYÊN DÙNG

Kính gửi: Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Thực hiện Thông tư số /2010/TT -BGTVT ngày …/…/…….. của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cấp,đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải …………. báo cáo thực hiện cấp phôi giấy chứng nhận đăng ký và biển số như sau:

I. Phôi giấy chứng nhận

1. Số lượng phôi giấy chứng nhận đăng ký có trong kỳ, tổng số: …………../chiếc.

2. Số giấy chứng nhận đăng ký đã cấp, tổng số: ………./chiếc.

Trong đó:

– Cấp mới ……/chiếc, từ số ………… đến số ……………..

– Cấp lại ……../chiếc, từ số …………. đến số ……………..

– Bị hỏng ……./chiếc.

Số phôi giấy chứng nhận đăng ký xin cấp tiếp: ………………/chiếc.

II. Biển số

1. Biển số có trong kỳ: ……………../bộ.

Trong đó:

+ Bánh L: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh X: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh S: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

2. Số biển đã cấp: …………………./bộ.

Trong đó:

+ Bánh L: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh X: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh S: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

3. Số biển số xin cấp: ……………../bộ.

Trong đó:

+ Bánh L: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh X: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

+ Bánh S: ……/bộ (từ số …………. đến số ………..).

Đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết.

【#8】Từ Ngày 1/8, Loại Xe Nào Sẽ Được Cấp, Đổi Biển Số Màu Vàng?

Việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng kí hệ biển màu biển để nâng cao quản lý.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/8 tới đây.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Kể từ 1/8, tại Điều 11 của Thông tư quy định đối với xe kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen sẽ được đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Theo đó, chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục trên theo Điều 7, Điều 9 tại Thông tư này và kèm giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc theo biển số xe.

Cụ thể, tại điểm đ, khoản 6, Điều 25, Thông tư 58 quy định rất rõ, biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe.

Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng kí hệ biển màu biển để nâng cao quản lý.

Xe kinh doanh vận tải được sơn màu vàng sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết được đây là xe kinh doanh vận tải. Từ đây, các cơ quan chức năng sẽ rất dễ trong công tác kiểm soát.

Ngoài ra, tại Thông tư 58 cũng có sự thay đổi về kích thước của biển số xe ô tô. Cụ thể, ô tô rơmoóc, sơmi rơmoóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm.

Đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có kích thước chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm.

Nguồn: http://danviet.vn/tu-ngay-1-8-loai-xe-nao-se-duoc-cap-doi-bien-so-mau-vang-502020771673277.htm

“Vedan Cooking Challenge” – Cuộc thi thử tài vào bếp, giải thưởng…

【#9】Xe Máy Thay Đổi Màu Sơn Có Cần Đổi Lại Giấy Đăng Ký Và Biển Số Xe?

Xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe? Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi xe máy của tôi vừa mới thay đổi màu sơn. Vậy tôi có cần làm thủ tục thay đổi lại giấy đăng ký xe và làm lại biển số xe máy không? Nếu không đổi lại thì có bị phạt không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Thứ nhất, các trường hợp đổi lại giấy đăng ký và biển số xe:

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 14. Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

2. Các trường hợp phải đổi lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng.”

Như vậy theo quy định trên thì trường hợp xe máy thay đổi màu sơn sẽ phải làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, còn biển số xe thì không cần phải đổi theo quy định.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Xe máy của bạn vừa mới thay đổi màu sơn. Vậy bạn cần làm thủ tục thay đổi lại giấy đăng ký xe và không cần làm lại biển số xe máy.

Về hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe như sau:

“3. Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).”

Theo đó, để đổi lại đăng ký xe do thay đổi màu sơn, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:

+) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

+) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

+) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).

Thứ hai, về mức phạt lỗi tự ý thay đổi màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.”

Như vậy, theo quy định trên khi bạn thay đổi màu sơn xe máy mà không xin cấp lại giấy đăng lý xe thì bạn sẽ bị phạt với lỗi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe. Mức phạt cụ thể đối với hành vi này là bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Xe máy khi thay đổi màu sơn sẽ phải làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe và không phải làm lại biển số. Nếu không xin cấp lại giấy đăng ký xe sẽ bị áp dụng mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe ở đâu?

【#10】Đổi Màu Biển Số Xe Kinh Doanh Vận Tải: Cần Quy Trình Thủ Tục Gì?

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/8 tới, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải khi đăng ký lần đầu sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký trước ngày 1/8/2020 sẽ phải đổi biển số theo qui định tại thông tư trên trước ngày 31/12/2021. Lộ trình đổi biển được thực hiện trong gần một năm rưỡi.

* Hơn 820 nghìn phương tiện phải đổi biển

Thời gian qua, việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã gặp nhiều khó khăn, bất cập. Một số lái xe taxi gắn phù hiệu ( taxi giả) để đón khách tại các bến xe, nhà ga, thu tiền không đúng quy định, gây bức xúc cho hành khách. Nhiều chủ phương tiện có xe hợp đồng không thực hiện dán phù hiệu khi vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều xe hoạt động dưới chiêu thức là xe hợp đồng, nhưng lại chạy như tuyến cố định, không vào bến và cất phù hiệu chạy thẳng vào các trung tâm thành phố để tổ chức đón, trả khách… Những hành vi này đã gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, xử lý thông qua hệ thống giám sát bằng hình ảnh đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải.

Từ thực tế trên, nhiều đơn vị có hoạt động kinh doanh vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an quy định đăng ký cho các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải có màu biển số riêng, tránh sự lừa gạt, kinh doanh gian dối, tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan Công an, nhưng trong số này, có những xe không sử dụng kinh doanh vận tải mà chỉ để phục vụ nội bộ doanh nghiệp hoặc gia đình thì không phải đổi biển. Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến ngày 15/7, chỉ có 820.882 xe thuộc đối tượng đang hoạt động kinh doanh vận tải, như vậy, những xe này sẽ phải đổi sang biển màu vàng theo lộ trình đến hết ngày 31/12/2021.

Theo Thông tư 58, chủ xe có thể lựa chọn theo hai hình thức là giữ nguyên số biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới. Trường hợp chủ xe có đăng ký, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, nhưng không hoạt động kinh doanh vận tải, nếu có nhu cầu sẽ được cơ quan đăng ký xe đổi lại theo quy định.

Với mức lệ phí quy định là 100.000 đồng/lần đổi biển, tổng kinh phí cho đợt đổi biển đối với xe kinh doanh vận tải trong đợt này là hơn 82 tỷ đồng. Mức thu lệ phí phát sinh không lớn nhưng đem lại sự công bằng cho doanh nghiệp, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vì vẫn giữ số biển số cũ.

Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách các phương tiện đổi biển số, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, Phòng Cảnh sát giao thông hẹn thời gian trả kết quả, đến thời hạn chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới, không phải mang xe ô-tô đến cơ quan Công an để kiểm tra, không phải cà số máy, số khung.

Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các quy định khác. Các cơ quan đăng ký sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống hiện nay đang quản lý và sẽ tiến hành thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp rà soát, tiến hành đổi biển và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó, các phương tiện được hẹn lịch để đổi biển sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, không mất thời gian và không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của phương tiện.

Thông tư số 58/2020/TT-BCA ra đời được kỳ vọng sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ trong nâng cao năng lực quản lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, xóa bỏ nhức nhối về tình trạng xe dù, bến cóc, thuận lợi cho công tác điều hành, tổ chức, hướng dẫn giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đồng thời, tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch trong các loại hình kinh doanh vận tải, tránh thất thu thuế cho nhà nước./.

Chu Thanh Vân/TTXVN

Share FB »