Bằng Lái A0: Cần Nhưng Chưa Đủ

--- Bài mới hơn ---

  • Cấp Giấy Phép Lái Xe Hạng A0: Học Sinh Hết ‘vô Tư’ Chạy Xe Máy, Xe Đạp Điện
  • Người Điều Khiển Xe Máy Dưới 50Cc, Xe Máy Điện Có Thể Phải Thi Lấy Bằng Lái Hạng A0
  • Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe A0 Với Xe Đạp Điện
  • Thi Thử Bằng Lái Xe B2 600 Câu
  • Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe B2 Từ Năm 2022 Ai Cũng Cần Biết
  • Đó là ý kiến của TS Vũ Anh Tuấn – giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường ĐH Việt Đức).

    Đặc biệt là việc bổ sung giáo án, chương trình đào tạo đầy đủ kỹ năng lái xe, đạo đức lái xe, điều chỉnh tâm lý, hành vi lái xe cho trẻ và hướng dẫn xử lý tình huống bất ngờ.

    Ở lứa tuổi 16-18 tâm lý rất dễ bị kích động, thích khám phá và cảm giác mạnh, muốn đào tạo các em lái xe an toàn sẽ phải công phu hơn với người trên 18 tuổi.

    Công ước quốc tế có quy định công dân từ 16 tuổi trở lên phải được đào tạo và cấp bằng lái mới được điều khiển xe cộ. Nhiều nước trên thế giới đã đưa điều này vào luật giao thông từ nhiều năm nay.

    Tại Việt Nam, chúng ta nên triển khai từ 10 năm trước. Có đến 40-50% học sinh ở lứa tuổi 16-18 thường xuyên đi xe máy như người lớn. Thống kê khoảng 2.000 trẻ tử vong mỗi năm vì tai nạn giao thông (TNGT), tương ứng với mỗi ca tử vong có 4-5 ca chấn thương, thương tật vĩnh viễn.

    Một thực tế rất đông học sinh THPT đi xe điện, xe máy phân khối lớn. Giải pháp kiềm chế thực trạng này bao gồm giáo dục, cưỡng chế và giải pháp kỹ thuật. Về việc xử phạt, hiện nay chúng ta chỉ xử lý nhắc nhở, cảnh cáo, gửi thông tin về trường là chưa thực sự hiệu quả, học sinh chủ quan và coi thường pháp luật.

    Và trách nhiệm phụ huynh

    Việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ từ 16-18 tuổi là trách nhiệm chung, phụ huynh cũng phải chung tay. Trẻ em có tâm lý chủ quan, chạy xe với tốc độ cao, xem nhẹ những nguy cơ tai nạn và phụ huynh chưa quan tâm đúng mức điều này.

    Phụ huynh cần nhận định rõ tư duy, tâm lý của trẻ 16-18 tuổi khác hẳn trẻ 18 tuổi trở lên. Từ đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ tìm hiểu luật, đi đúng luật, chọn xe cho con đúng quy định, đúng độ tuổi.

    Ở các nước châu Âu, 16 tuổi trẻ được đăng ký học lý thuyết và thực hành lái xe. Nhưng bằng lái chỉ là bằng tạm. Sau khi có bằng này, trong vòng một năm, trẻ lái xe phải có người lớn đi cùng và hướng dẫn. Kết thúc một năm, phụ huynh báo cáo lại kỹ năng lái xe của con cho cơ quan chức năng.

    Cơ quan chức năng xem xét, quá trình lái không gây tai nạn, không vi phạm nghiêm trọng thì được cấp bằng chính thức. Nhờ đó họ có ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông rất cao. Chúng ta cũng nên làm cách này, không nên tạo điều kiện cho con điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện.

    Ngành giáo dục cần xem Luật giao thông đường bộ như một môn học bắt buộc. Các em nhỏ được đào tạo xuyên suốt từ cấp I, cấp II, cấp III cho tới khi thi bằng lái.

    Làm được điều này, từ 16 tuổi trở lên, trẻ hoàn toàn nắm quy tắc tham gia giao thông, nhận diện biển báo, khả năng đoán trước và phòng tránh những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Cũng cần tuyên truyền cho phụ huynh tự giáo dục con cái, không giao hết cho nhà trường, xã hội.

    Đừng vội giao xe cho trẻ

    Ngày càng nhiều học trò THPT lao xe máy vun vút giữa phố. Không khó gặp cảnh học sinh chở 3, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, dàn hàng ngang đùa giỡn trên đường. Gặp các “tay lái” lứa tuổi thừa bốc đồng nhưng thiếu chín chắn này, nhiều người lớn phải nhường đường “cho nó lành”.

    Nội dung cơ bản của Luật giao thông vào chương trình giáo dục phổ thông đã được tiến hành lâu nay nhưng chỉ tuyên truyền, chưa bắt buộc. Một số phụ huynh giao xe cho con (kể cả các loại xe phân khối lớn) cốt để thuận tiện mà chưa thực sự quan tâm đến sự an toàn của con. Khi con bị lập biên bản vi phạm lại “năn nỉ” thay con.

    Theo tôi, việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 chỉ thực sự hiệu quả giảm TNGT khi bằng cấp đúng cho người đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, hiểu luật và đủ kỹ năng lái xe an toàn.

    Vấn đề thi sát hạch cần phải tuân thủ nghiêm túc, cần xử lý nghiêm nạn bằng giả, thi hộ, bao đậu. Việc cấp bằng lái A0 cần đi đôi với kiểm tra, xử phạt nghiêm việc trẻ dưới 18 tuổi đi xe phân khối lớn.

    Cứ đến các cổng trường THPT tại chúng tôi sẽ thấy gần một nửa học sinh đang tự đi xe phân khối lớn đến trường. Xử lý cách nào? Không du di với các lỗi vi phạm của học sinh chính là cách giữ an toàn cho trẻ và chính phụ huynh cần hiểu rõ chuyện này.

    CSGT TP Đà Nẵng từng cho học sinh vi phạm luật giao thông được chép phạt tại chỗ với ý giúp các em nhận thức và hành động đúng, đó cũng là một cách giáo dục cần thiết.

    Phụ huynh giao xe cho con cần quan tâm đến khả năng lái xe của con mình. Thị trường có nhiều loại xe nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với lứa tuổi 16-18. Theo tôi, tốt hơn hết là hạn chế việc học sinh tự lái xe đến trường. Nhất là khi những chuyến xe buýt chuyên phục vụ đưa đón học sinh đã có từ lâu.

    HỮU CHƠN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe B1 2022 Gồm Những Gì?
  • Học Lái Xe Ở Nước Ngoài Khó Hay Dễ
  • Văn Hóa Giao Thông Của New Zealand
  • Những Lưu Ý Chính Về Đổi Bằng Việt Nam Và Thi Lái Xe Ở New Zealand
  • Bằng Lái Xe New Zealand Có Thật Sự Dễ Như Ăn Kẹo?
  • Giấy Phép Lái Xe A0

    --- Bài mới hơn ---

  • Chính Thức Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe Hạng A0
  • Hướng Dẫn Thi Giấy Phép Lái Xe A1 Từ A Đến Z
  • Mẹo Thi Bằng Lái Xe
  • Mẹo Thi Lý Thuyết B2 Ô Tô 2022. Cập Nhật Bộ Đề 600 Câu Lý Thuyết
  • #1 Phần Mềm 600 Câu Hỏi Thi Lý Thuyết B2/cách Tải Phần Mềm
  • Vậy thì việc học và thi bằng lái A0 có đảm bảo được yêu cầu tăng cường nhận thức của người tham gia giao thông?

    Chẳng cần biết luật cũng có bằng

    Theo quy định, người có nhu cầu được cấp bằng lái xe, dù là loại gì, từ A1 đến F đều phải qua các bước bắt buộc là học lý thuyết (bao gồm Luật Giao thông đường bộ, nguyên lý hoạt động của động cơ, cách sửa chữa cơ bản…), thi sát hạch trong sân và lái xe thực tế trên đường.

    Quy trình này đảm bảo các trường hợp được cấp bằng lái xe đều có am hiểu về các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, biết đọc biển báo trên đường để đảm bảo ATGT, biết nguyên lý động cơ để đảm bảo không xảy ra sự cố trên đường và biết cách sửa chữa những hỏng hóc cơ bản. Việc sát hạch trong sân và đi đường trường để đảm bảo người được cấp bằng có khả năng phản ứng, xử lý những tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác lưu thông trên đường.

    Song, lâu nay việc lấy bằng lái xe quá dễ nên mục đích đảm bảo ATGT đặt ra đã không đạt được. Hằng năm, số vụ TNGT, số người chết và bị thương cứ trồi sụt lên xuống, chứ không thể kéo giảm sâu các tiêu chí như lời hứa của các cơ quan chức năng và kỳ vọng của người dân. Có nhiều người sau khi lấy bằng lái ra đường còn không phân biệt nổi một chiếc biển báo. Có người cầm bằng lái xe mà thậm chí còn không biết cách lùi xe, không biết ghép xe dù là hàng ngang hay hàng dọc…

    Thực tế đã chứng minh công tác đào tạo, sát hạch cấp bằng lái nói chung và mô tô, xe máy nói riêng đang tồn tại nhiều lỗ hổng. Cả học và thi đều rất dễ dãi, chỉ cần đi vài vòng số 8, số 3 là có bằng. Tìm hiểu một số trung tâm đào tạo, như Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ số 1 Nghệ An (Nghệ An), Trung tâm Học lái xe Đ.T (quận Phú Nhuận, TP HCM), Trường Cao đẳng nghề số 5 (Bộ Quốc phòng) trên đường Đỗ Bá (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), Trung tâm Đào tạo lái xe Hà Nội… nếu muốn có bằng, chỉ cần trong giờ hành chính các ngày làm việc đến Trung tâm mua hồ sơ, cầm theo 4 ảnh 3×4 và CMND photo không cần công chứng là có bằng chỉ trong vài nốt nhạc.

    Anh Nguyễn Văn Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội vừa lấy bằng lái A1 cho biết, thi bằng lái A1 rất dễ dàng, nhanh gọn. “Chỉ cần chụp hình thẻ và xuất trình thẻ căn cước công dân, giấy khám sức khỏe, mua tài liệu về ôn thi là xong, chẳng cần phải học Luật Giao thông đường bộ, nguyên lý động cơ… Trước ngày thi chỉ cần đi vài vòng số 8, số 3 là vào thi luôn, đợi khoảng 1 tuần là được cấp bằng…” – anh Sơn chia sẻ. Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Phùng Văn Huệ – Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe an toàn Honda cho biết, hầu như các trung tâm không đào tạo về lái xe môtô mà đang “phổ cập bằng lái mô tô, xe máy”, chạy theo số lượng để thu tiền, không phải đào tạo lái xe an toàn.

    Thêm bằng lái A0, chắc chắn các trung tâm sát hạch lái xe sẽ tiếp tục mọc lên như nấm sau mưa rào, bởi lượng người có nhu cầu tăng lên đột biến. Từ đó sẽ có câu chuyện, người học chỉ cần đến các trung tâm nộp phí là sẽ được cấp bằng ngay lập tức. Đơn cử, trong đợt tổng kiểm soát xe cơ giới toàn quốc vừa qua, gói thi “chống trượt” bằng lái xe được rao khắp mọi nơi, tràn lan trên mạng.

    Hệ thống cộng tác viên “chân rết” của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe bủa vây khắp các trường đại học mời chào sinh viên tham gia các kỳ thi sát hạch lấy bằng lái xe. Hoạt động tiếp thị gói “chống trượt” diễn ra công khai, đi vào từng ngõ ngách, phân khúc khách hàng. “Chỉ cần có chứng minh thư photo còn lại thủ tục sẽ được phía trung tâm hỗ trợ xử lý hết. Muốn “chống trượt” lý thuyết thì đóng thêm tiền…” -Thanh Hằng, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết.

    Mặt khác, hiện tình trạng sử dụng GPLX giả diễn ra khắp nơi trên cả nước. Như tại Kiên Giang, qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện hàng trăm trường hợp sử dụng GPLX giả. Hoặc trên mạng có rất nhiều địa chỉ bán bằng công khai, chỉ cần người mua chụp ảnh kèm thông tin cá nhân gửi qua zalo, việc mua – bán GPLX giả được hoàn thành nhanh chóng. Vậy thì lấy gì đảm bảo những tấm bằng lái A0 không được làm giả từ những đường dây như vậy? Là bằng giả thì làm sao có thể “nâng cao ý thức tham gia giao thông” như mục tiêu của Bộ GTVT khi đề xuất buộc phải có bằng lái A0 đối với những người điều khiển xe máy dưới 50cc?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe Hạng B1 Theo Quy Định
  • Nộp Hồ Sơ Bằng Lái Xe Ô Tô Cần Những Gì ?
  • Những Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe Áp Dụng Từ 1
  • Học Bằng Lái Xe B1 Cấp Tốc Trong Bao Lâu?
  • Độ Tuổi, Điều Kiện Sức Khỏe Thi Bằng Lái Xe Hạng B1
  • Chính Thức Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe Hạng A0

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thi Giấy Phép Lái Xe A1 Từ A Đến Z
  • Mẹo Thi Bằng Lái Xe
  • Mẹo Thi Lý Thuyết B2 Ô Tô 2022. Cập Nhật Bộ Đề 600 Câu Lý Thuyết
  • #1 Phần Mềm 600 Câu Hỏi Thi Lý Thuyết B2/cách Tải Phần Mềm
  • Bộ Đề Thi B2 600 Câu
  • Cụ thể, chiều 8/7, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

    Tuy nhiên, trong dự thảo lấy ý kiến lần thứ 2 này, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng GPLX hạng A0.

    Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng bằng lái A1 cũng được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

    Theo ông Thống, việc sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

    Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng GPLX thay vì 17 như lần dự thảo trước và chỉ tăng thêm 3 hạng so với quy định năm 2022.

    Trước đó, việc điều chỉnh phân loại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về GTĐB năm 2022. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài. Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp GPLX quốc tế được thực hiện từ năm 2022 của Bộ GTVT quy định có 13 hạng GPLX là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

    Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực, những người đã có GPLX thì vẫn được giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết phải đổi sang GPLX mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

    Với các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

    Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ô tô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

    Như Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi trước đó quy định hạng bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

    Điểm mới tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

    Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

    Trước quy định của Dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái xe ga (như SH, Airblade…) và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô. Điều này đã gây hoang mang và có nhiều ý kiến trái chiều của người dân trong những ngày qua.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giấy Phép Lái Xe A0
  • Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe Hạng B1 Theo Quy Định
  • Nộp Hồ Sơ Bằng Lái Xe Ô Tô Cần Những Gì ?
  • Những Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe Áp Dụng Từ 1
  • Học Bằng Lái Xe B1 Cấp Tốc Trong Bao Lâu?
  • Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe A0 Với Xe Đạp Điện

    --- Bài mới hơn ---

  • Thi Thử Bằng Lái Xe B2 600 Câu
  • Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe B2 Từ Năm 2022 Ai Cũng Cần Biết
  • Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe B2 2022
  • Quy Định Mẫu Giấy Khám Sức Khỏe Lái Xe A1
  • Khám Sức Khỏe Thi Bằng Lái Ôtô: Dễ Ợt!
  • Theo bác sĩ Phương, trong 30 năm hành nghề ông chưa thấy bệnh nhi nào bị phù não mức độ nhiều, xuất huyết não như bệnh nhi trên. Nguyên nhân vì sao thì các bác sĩ không kết luận được và chờ công an điều tra.

    Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cảnh báo tình trạng một số cá nhân mượn danh ông để ‘ra oai’, ‘chém gió’, ‘xin xỏ’… khi giao tiếp, làm việc với cơ quan, tổ chức, địa phương…

    “Trong công tác nhân sự, chúng tôi xác định xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính;… coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc”.

    Sau khi lấn chiếm đất rừng phòng hộ tại Đồi lộng gió bất thành, bà T. tiếp tục cho xây dựng 3 khối công trình không phép trên Đồi lộng gió, cửa ngõ TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).

    TP.HCM hiện nay có cả ngàn công ty tư nhân kinh doanh thuốc nên xảy ra tình trạng mua bán lòng vòng, giá mỗi nơi một kiểu…

    Một con cá heo nặng hơn 50 kg vừa lụy vào bờ biển Quảng Nam đã được người dân làm lễ chôn cất theo phong tục địa phương.

    Người con trai ở Đắk Lắk vay tiền “dân xã hội” nhưng chưa trả mà đi chúng tôi làm việc. Mẹ ở nhà liên tục bị đòi nợ, bị khủng bố tinh thần bằng mắm tôm, sơn bẩn.

    Sở Y tế Lâm Đồng đang giao Phòng Nghiệp vụ y làm rõ nguyên nhân tai biến dẫn đến tử vong của sản phụ sau khi sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt.

    Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó viện trưởng Viện KSND tối cao, lưu ý Viện KSND cấp cao tại chúng tôi (Viện cấp cao 3) phải chú trọng vào việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và đấu tranh phòng chống tham nhũng.

    Chiều 18.1, HĐND tỉnh Bình Thuận bầu ông Lê Tuấn Phong làm chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

    Bộ NN-PTNT cho rằng, các địa phương có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm đào, mai nhưng không tạo thêm thủ tục hành chính gây ánh tắc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hợp pháp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Điều Khiển Xe Máy Dưới 50Cc, Xe Máy Điện Có Thể Phải Thi Lấy Bằng Lái Hạng A0
  • Cấp Giấy Phép Lái Xe Hạng A0: Học Sinh Hết ‘vô Tư’ Chạy Xe Máy, Xe Đạp Điện
  • Bằng Lái A0: Cần Nhưng Chưa Đủ
  • Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe B1 2022 Gồm Những Gì?
  • Học Lái Xe Ở Nước Ngoài Khó Hay Dễ
  • Bằng Lái Xe A0 Để Thay Đổi Ý Thức Tham Gia Giao Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Trình Thủ Tục Xin Cấp Lại Bằng Lái Xe Máy A1 Như Thế Nào ?
  • Học Lái Xe Ô Tô Ở Huyện Nhà Bè Hỗ Trợ Luật Nếu Có Nhu Cầu
  • Học Lái Xe Ôtô Huyện Nhà Bè
  • Học Lái Xe Ô Tô Nhà Bè Gần Nhà
  • Các Phần Mềm Học Lái Xe Và Ứng Dụng Thi Lý Thuyết Tốt Nhất
  • Chấp nhận tất bật, chấp nhận nắng nóng, nhiều phụ huynh vẫn đợi để đón con tan trường, dù rằng con của họ đã học lớp 12. Tất nhiên các em hoàn toàn có thể tự đi từ trường về nhà với chiếc xe đạp điện hoặc những xe máy dưới 50 phân khối. Nhưng nhiều phụ huynh chẳng bao giờ an tâm với điều đó.

    Những chiếc xe đạp điện, lúc tăng tốc đạt đến 40 km/h là chuyện thường thấy. Người đi bên cạnh chẳng ai nghe tiếng động cơ, nguy hiểm cũng từ đó mà ra. Đó là chưa nói, không phải học sinh nào khi tham gia giao thông cũng chấp hành đúng luật.

    Trong khi đó, theo quy định hiện hành, người điều khiển những phương tiện này không cần giấy phép lái xe. Bởi vậy, quy định về hạng giấy phép lái xe A0 cũng chính là cách để kiểm chế tai nạn giao thông đối với học sinh THPT. Tuy nhiên, băn khoăn của nhiều phụ huynh vẫn là cách tổ chức học, sát hạch lấy giấy phép lái xe A0 như thế nào khi nào gần như học sinh không có thời gian rảnh. Hơn nữa, không ít người lo lắng, có giấy phép lái xe A0 cũng chưa lấy gì làm chắc chắn rằng các em sẽ chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

    Băn khoăn này cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng thực tế hiện nay có đến một nửa học sinh THPT đến trường bằng xe máy, xe đạp điện thì rõ ràng không thể để kéo dài những lỗ lỗng trong kiểm soát các mối nguy mất an toàn giao thông học đường.

    Nếu tổ chức học, thi lấy giấy phép lái xe A0 nghiêm túc và phù hợp với đối tượng đặc thù là học sinh phổ thông thì khi đó giấy phép lái xe A0 sẽ đúng nghĩa là góp phần giúp các em tham gia giao thông được an toàn hơn. Đó là điều mà cả cộng đồng mong muốn.

    * Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Lái Xe B2 Năm 2022 Sẽ Tăng Học Phí Ít Nhất 2 Lần So Với Năm 2022
  • 100 Câu Điểm Liệt Thi Bằng Lái Xe Ô Tô 2022: Thử Tài Vượt Qua Những Câu Hỏi Khó Nhất
  • Bộ 600 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe B2, C, D 2022
  • Chi Phí Học Lái Xe Sẽ Tăng Gấp 2 Lần Và Khó Hơn Rất Nhiều Từ 2022
  • Thi Lý Thuyết Bằng Lái Xe B2 Và 2022
  • Người Điều Khiển Xe Máy Dưới 50Cc, Xe Máy Điện Có Thể Phải Thi Lấy Bằng Lái Hạng A0

    --- Bài mới hơn ---

  • Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe A0 Với Xe Đạp Điện
  • Thi Thử Bằng Lái Xe B2 600 Câu
  • Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe B2 Từ Năm 2022 Ai Cũng Cần Biết
  • Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Xe B2 2022
  • Quy Định Mẫu Giấy Khám Sức Khỏe Lái Xe A1
  • Từ trước tới nay, người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc đều không phải sử dụng đến bằng lái khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ bổ sung thêm nhiều quy định mới cho cả phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc.

    Sau hơn 10 năm ban hành bộ luật cũ, Bộ Giao thông vận tải quyết định cập nhật thêm các quy định để phù hợp hơn với tình hình giao thông thực tế ở Việt Nam trong bản dự thảo sắp trình Chính phủ. Những người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc cần lưu ý để tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi đi đường.

    Bằng lái xe hạng A0 sẽ được cấp cho người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50cc

    Theo luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, bốn loại giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển phương tiện ở Việt Nam được xếp hạng A từ A1 đến A4. Tuy nhiên, ở Điều 103 trong bản dự thảo mới sắp trình Chính phủ của Bộ GTVT thì bằng lái xe hạng A sẽ được phân thành ba nhóm là A0, A1 và A.

    Cụ thể, hạng A0 cấp cho người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Hạng A1 sẽ cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh từ 50 đến 125cc hoặc xe máy có công suất động cơ điện từ 4 đến 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh trên 125cc, công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0, A1 sẽ được cấp bằng lái hạng A.

    Bằng lái xe hạng B cũng sẽ có thay đổi như sau: Hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe mô tô ba bánh (thay thế hạng A3). Bên cạnh đó, hạng B1, B2 sẽ được lần lượt thay thế bằng hạng B2 và hạng B.

    Người vi phạm luật giao thông nếu đủ một trong hai điều kiện trên sẽ bắt buộc phải thi lại bằng lái để xin cấp giấy phép lái xe mới. Quy định này cũng sẽ giúp cho người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức cá nhân khi tham gia giao thông.

    Cụ thể, người điều khiển xe đạp sẽ bị xử phạt từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng khi đang lưu thông trên đường nhưng lại sử dụng điện thoại bằng tay. Đối với người điều khiển xe máy, mức phạt từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng sẽ được áp dụng nếu sử dụng điện thoại bằng tay khi đang tham gia giao thông. Mức phạt cao nhất từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng dành cho người điều khiển xe ô tô, bên cạnh đó, nếu gây ra tai nạn trong quá trình sử dụng điện thoại bằng tay thì người lái sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 4 tháng.

    Tiếp tục cập nhật những tin tức cộng đồng mới nhất tại YAN!

    Nhiều luật, quy định mới chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020

    Tính từ ngày 1/1/2020, một số quy định mới về Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật chăn nuôi… sẽ được áp dụng và có những hình thức xử phạt nếu vi phạm.

    Cụ thể, quy định cấm lái xe khi sử dụng rượu bia đã được chính thức thi hành trong ngày đầu tiên của năm nay.

    Bên cạnh đó, tin vui đối với vùng I, II, III, IV chính là mức lương tối thiểu cũng được tăng lên từ 150 – 240 nghìn đồng/tháng.

    Điều luật về việc vật nuôi cần được đối xử nhân đạo cũng chính thức thi hành từ ngày 1/1/2020.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấp Giấy Phép Lái Xe Hạng A0: Học Sinh Hết ‘vô Tư’ Chạy Xe Máy, Xe Đạp Điện
  • Bằng Lái A0: Cần Nhưng Chưa Đủ
  • Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe B1 2022 Gồm Những Gì?
  • Học Lái Xe Ở Nước Ngoài Khó Hay Dễ
  • Văn Hóa Giao Thông Của New Zealand
  • Chính Thức Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe Hạng A0, Nghiên Cứu Cấp Bằng Hạng A1 Cho Nhóm 16

    --- Bài mới hơn ---

  • Thi Bằng Lái Xe Máy Cần Những Gì?
  • Xin Giấy Phép Lao Động Cho Người Trung Quốc Tại Kcx Tân Thuận
  • Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Tỉ Lệ Đỗ Cao, Có Bằng Sau 1 Tuần
  • Đổi Bằng Lái Xe Ở Tỉnh Khác Nơi Cấp Bằng Có Được Không?
  • Cấp Lại Giấy Phép Lái Xe Tại Tỉnh Khác Được Không?
  • Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, qua tiếp thu góp ý của người dân, chuyên gia và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bỏ quy định cấp bằng lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW khỏi dự thảo lần 2.

    Thay vào đó, ban soạn thảo nghiên cứu quy định cấp bằng lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

    Theo dự thảo, bằng lái hạng A1 cấp cho người lái môtô 2 bánh từ 50 phân khối đến 125 phân khối, hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW đến 11kW.

    Tuy nhiên, ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được cấp bằng lái hạng A1 chỉ được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện có động cơ không vượt quá 4kW.

    Còn người từ 18 tuổi trở lên được cấp bằng lái hạng A1 sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho hạng bằng lái A1.

    Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi trở lên được lái môtô 2 bánh, môtô 3 bánh từ 50 phân khối trở lên.

    Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe) là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2022.

    Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

    Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp bằng lái xe quốc tế được thực hiện từ năm 2022 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng bằng lái xe là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

    Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất giảm 2 hạng bằng lái (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng bằng lái.

    Cụ thể, hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có bằng lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái hạng B1 số tự động (hiện nay); hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái xe hạng FD (hiện nay).

    Cũng theo ông Thống, sau khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, những người đã có bằng lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên bằng lái xe, không cần thiết đi đổi sang bằng lái xe mới nếu không có nhu cầu.

    Việc cấp bằng lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái xe ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Các Loại Bằng Lái Xe Ô Tô Phổ Biến Hiện Nay
  • Bao Nhiêu Tuổi Thì Được Cấp Bằng Lái Xe Hạng E?
  • Điều Kiện Sức Khỏe Thi Bằng Lái Xe Hạng A1
  • Điều Kiện Học Bằng Lái Xe Hạng E?
  • Hồ Sơ Nâng Hạng Bằng Lái Xe Lên Hạng E Theo Quy Định
  • Bỏ Đề Xuất Cấp Giấy Phép Lái Xe Hạng A0 Cho Học Sinh

    --- Bài mới hơn ---

  • 8 Đề Thi Giấy Phép Lái Xe Hạng A1
  • Bộ Đề Thi Giấy Phép Lái Xe Hạng A1
  • Chi Phí Thi Giấy Phép Lái Xe Máy Hạng A1
  • Thi Giấy Phép Lái Xe Hạng A1 Tại Hà Nội
  • Học Lái Xe Ô Tô Hạng B2 Mất Bao Lâu Thì Có Bằng?
  • Hạng giấy phép lái xe A0 đã vừa được loại ra khỏi dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Tuy nhiên, người lái xe máy điện, xe gắn máy dưới 50 cc bắt buộc phải có bằng lái A1.

    Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thông tin, ban biên soạn dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã tiếp thu ý kiến của người dân và đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên, thay vì cấp riêng giấy phép lái xe hạng A0 như đề xuất trước đó.

    Theo đó, với những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được cấp GPLX hạng A1 chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá công suất 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc.

    Còn với những người từ 18 tuổi trở lên, đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1 sẽ được điều khiển xe máy dung tích xy lanh đến 125 cm3.

    Nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm luật giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ… đặt ra yêu cầu cần phải có bằng lái xe. Ảnh: Giaothonghanoi

    Ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Nội dung sửa đổi vừa bảo đảm đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính”.

    Trước đó, việc đưa hạng GPLX A0 vào dự thảo Luật đã tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong đó, đa số người dân phản đối và cho rằng hạng GPLX này là không cần thiết, gây phiền hà và tốn kém.

    Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi lần hai), có 15 hạng giấy phép lái xe. Trong đó bỏ 2 hạng C1, C1E và tăng 4 hạng giấy phép lái xe: A2 (cấp mới và cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hạng A1 hiện nay bị hỏng hoặc mất); B2 (cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động hiện nay); D2 (cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng D hiện nay) và D2E (cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng FD kéo rơ mooc).

    Nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực, GPLX hiện tại vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn, không phải đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu.

    Các hạng giấy phép A1, A2, A3 vẫn áp dụng không thời hạn. Đối với giấy phép hạng B1, sau khi hết hạn, người lái xe sẽ được đổi sang giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

    Xe máy dưới 50cc trên thị trường hiện nay có các mẫu xe như Honda Super Cup 50cc, Honda 67, Honda Dunk, SYM Elegant 50cc, SYM Angela 50cc, hay Kymco K-Pipe,…

    Xe máy điện công suất dưới 4KW khá thông dụng với các mẫu của Honda, Yamaha, Giant, Yadea, Dibao, HKBike, Jili, Vinfast Klara.

    Bảng chuyển đổi các hạng GPLX theo dự thảo ban đầu về Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

    Trân trọng mời bạn dọc cộng tác, gửi tin bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected] Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nâng Bằng C Lên E Hết Bao Nhiêu Tiền Và Điều Kiện Như Thế Nào
  • Cấp Lại Giấy Phép Lái Xe Cần Những Giấy Tờ Gì?
  • Thi Mới Giấy Phép Lái Xe Hạng B1, B2
  • Thị Lực Để Thi Giấy Phép Lái Xe Hạng A2
  • Thi Bằng Lái Xe Máy Tại Hà Nội Giá Rẻ, Uy Tín
  • Cách Thi Thực Hành Bằng Lái Xe Máy

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẹo Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Tại Bắc Ninh
  • Quy Định Về Sức Khỏe Khi Thi Bằng Lái Xe Máy 2022
  • Các Điều Quy Định Về Thi Bằng Lái Xe Máy Tại Tp.
  • Bị Mất Bằng Lái Xe Máy Làm Lại Như Thế Nào, Ở Đâu Thủ Tục Ra Sao?
  • Đổi Bằng Lái Xe Quốc Tế Tại Nghệ An
  • Hiện nay, thi bằng lái xe máy hạng A1 phần thi thực hành được tổ chức thi và chấm điểm tự động bằng thiết bị của trung tâm.

    Từ khi áp dụng hệ thống chấm điểm tự động này, Học lái xe tại Bình Định đúc kết ra một số vấn đề mà người dự thi ở phần thi thực hành cần lưu ý để đảm bảo tỉ lệ đậu cao nhất.

    Vấn đề đầu tiên: Bạn phải biết điều khiển xe máy một cách cơ bản.

    Thứ 2. Bạn cần luyện tập đi vòng số 8 nhuần nhuyễn

    Phần thi thực hành tỉ lệ trượt nhiều nhất nằm ở bài thi vòng số 8. Do đó, việc bạn đã biết đi xe máy thành thạo nhưng chưa tập qua vòng số 8 thì cũng rất dễ bị trượt.

    Bạn nên tập qua vòng số 8 đến khi nhuần nhuyễn. Điều này sẽ giúp bạn nhớ được quy trình của bài thi, phát triển được kỹ năng điều khiển tay lái của bạn.

    Thứ 3. Bạn phải tham gia thi thử (ôn xe thiết bị) bài thi thực hành

    Khi tham gia thi thử, bạn sẽ sử dụng xe của trung tâm và sân thi tại trung tâm để làm quen và thêm phần tự tin cho quá trình thi của bạn.

    Thứ 4. Cách lái xe để không bị chạm vạch

    Mẹo thi thực hành bằng lái xe máy A1 không chạm vạch:

    Ở vị trí xuất phát, bạn tăng ga đều, cho xe vào gần mép ngoài bên trái, bởi vì như thế thì bánh sau mới không bị đè lên vạch.

    Nếu bạn đi vào từ mép ngoài bên phải thì nhìn bánh trước vào rất ngon lành, nhưng rất tiếc bánh sau sẽ bị đè lên vạch ngay.

    Sau khi lọt vào hình, bạn giữ đều tay ga, cho xe chạy đều trong hình.

    Nếu xe lỡ tăng tốc đột ngột bạn cần kết hợp thắng bằng phanh chân; (còn nếu xe vẫn chạy đều thì thôi, bạn không nên thắng).

    Khi ra khỏi vòng số 8 cũng như vậy, Bạn phải cho xe ra gần mép ngoài bên trái, nếu không bánh sau của xe cũng sẽ đè lên vạch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẹo Thi Bằng Lái Xe A1 Đậu 100%
  • Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Máy A1
  • Làm Bằng Lái Xe Máy A1 Tại Lạng Sơn
  • Mẹo Thi Lý Thuyết Trong 150 Câu Hỏi Sát Hạch Lái Xe A1
  • Mẹo Học Lý Thuyết Lái Xe A1 Dễ Nhớ
  • Cách Tính Tuổi Thi Bằng Lái Xe Máy

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổ Chức Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Cho Người Nước Ngoài Tại Tphcm
  • Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Cho Người Nước Ngoài Tại Tphcm
  • Thi Bằng Lái Xe Máy Cho Người Nước Ngoài Tại Việt Nam Nhanh Gọn 2022
  • Thi Bằng Lái Xe Máy Cho Người Nước Ngoài Tại Việt Nam
  • 2 Cách Đơn Giản Để Người Nước Ngoài Lấy Bằng Lái Xe Máy A1 Tại Việt Nam
  • Bạn phải đủ 18 tuổi tính theo cả ngày tháng năm sinh

    Ví dụ cách tính tuổi thi bằng lái xe máy: hôm nay là ngày 25/5/2019

    Theo chứng minh nhân dân của bạn phải đảm bảo ngày tháng năm sinh của bạn là 25/5/2001 trở về trước mới đủ 18 tuổi. Nếu bạn sinh 25/6/2001 bạn phải đợi đến ngày 25/6/2019 mới được thi.

    Hồ sơ đăng kí thi bằng lái xe máy bao gồm:

    – 2 ảnh 3×4 ( Có thể chụp trực tiếp tại trung tâm hoàn toàn miễn phí)

    – 1 chứng minh thư nhân dân photo không cần công chứng

    – Các giấy tờ khác trung tâm sẽ lo cho bạn

    – Trọn gói 375.000/1 hồ sơ: bao gồm tất cả các chi phí từ khi nộp cho tới khi lấy bằng lái.

    – Trường hợp học viên chưa có Giấy khám sức khỏe thì phụ phí 50.000/ 1 hồ sơ ( học viên có thể tự đi khám tại cơ sở y tế cấp quận)

    – Trường hợp học viên muốn đảm bảo đậu tuyệt đối liên lạc trực tiếp: 0902 808 001 gặp anh Đăng

    Qui trình học và thi bằng lái xe máy A1:

    Sau khi hoàn thành hồ sơ và nộp học phí để đăng kí với trung tâm, chúng tôi sẽ sắp xếp lịch học cụ thể cho bạn vào một ngày gần nhất và thuận tiện nhất với quĩ thời gian của bạn, trong buổi học này bạn sẽ được học lí thuyết và thực hành và nhận tài liệu miễn phí để về nhà ôn tập. Sau khi học xong buổi này các bạn sẽ được hẹn tiếp 1 buổi để đến thi, các bạn có thể mang theo xe máy của mình hoặc sử dụng xe máy của trung tâm để thi phân thực hành.

    Bạn đang có nhu cầu thi bằng lái xe máy hạng A1( thi bằng lái xe a1) hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ:

    Địa Chỉ: 439 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp. HCM

    Hotline: 0902 808 001 gặp Mr ĐĂNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Hồ Sơ Thi Bằng Lái Xe Máy
  • Hướng Dẫn Đăng Ký Thi Bằng Lái Xe Mô Tô A2 Tại Cần Thơ
  • Thi Bằng Lái Xe Mô Tô A2 Tại Cần Thơ
  • Thi Bằng Lái Xe A1 Tại Cần Thơ Đậu 100%
  • Bao Nhiêu Tuổi Thì Có Thể Thi Bằng Lái Xe Máy
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100