Trước tình hình thực tế có quá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, bộ giao thông vận tải đã yêu cầu tổng cục đường bộ phải có thay đổi trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô.
Cho đến thời điểm này, tổng cục đường bộ đã hoàn thành xong dự thảo và dự kiến thời gian tới sẽ được áp dụng chính thức. Cụ thể , bộ đề thi bằng lái xe ô tô mới sẽ có nhiều điểm mới được cho là yêu cầu khó hơn, tránh được tình trạng gian lận trong quá trình học, thi bằng lái xe.
Bộ đề thi sát hạch lý thuyết lái xe mới sẽ là bộ đề 600 câu thay vì 450 câu hỏi như cũ
Theo dự thảo mới của tổng cục đường bộ, bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe ô tô mới sẽ là 600 câu hỏi thay vì 450 câu như bộ đề cũ.
Từ đó, bộ giao thông vận tải hi vọng những lái xe có bằng thực sự sẽ là những người am hiểu luật, có đạo đức lái xe tốt hạn chế tai nạn.
Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng các câu hỏi và độ khó cũng được tăng lên khi trong dự thảo sẽ áp dụng 100 câu hỏi liệt.
Đề thi bằng lái xe ô tô phần lý thuyết sẽ có 100 câu điểm liệt
Điểm đáng chú ý nhất của bộ đề thi bằng ô tô mới là có 100 câu điểm liệt. Theo đó, dù thí sinh làm đúng tất cả các câu hỏi, đủ điểm đỗ theo luật cũ nhưng chỉ cần trả lời sai câu hỏi điểm liệt này cũng sẽ bị đánh trượt lý thuyết.
Điểm đỗ của các bằng lái xe B1, B2, C, D, E, F đều thay đổi
Nếu như theo quy định cũ, đề thi sát hạch lý thuyết bằng lái xe tất cả các bằng đều là 30 câu. Thí sinh thi bằng lái xe B1, B2 sẽ phải trả lời đúng 26/30 câu hỏi, thí sinh thi bằng C phải trả lời đúng 28/30 câu hỏi thì nay yêu cầu về điểm đỗ cũng thay đổi nhiều.
Thí sinh thi bằng lái xe hạng B1 (số tự động) sẽ vẫn thi đề thi với 30 câu hỏi, thời gian làm bài 17 phút, đạt đủ 26/30 điểm trở lên sẽ đỗ
Nếu đăng ký thi bằng lái xe ô tô B2 đề thi sẽ có 36 câu hỏi, thời gian làm bài 20 phút, phải đạt 32/36 điểm mới đỗ
Nếu thi lái xe ô tô bằng C: đề thi sẽ có 40 câu hỏi, thời gian làm bài 22 phút, thí sinh phải trả lời đúng 37/40 câu hỏi trở lên mới đỗ
Thi bằng lái xe các loại D, E, F đề thi bao gồm 45 câu hỏi, thời gian làm bài 25 phút, thí sinh phải trả lời đúng 42/45 câu hỏi.
Và dĩ nhiên trong số các câu trả lời đúng phải có câu “điểm liệt”
Quy định mới với nhiều yêu cầu cao hơn cả về khâu học và thi bằng lái ô tô
Theo quy định mới, quá trình học, và thi bằng cũng được kiểm duyệt cẩn thận, gắt gao hơn. Theo đó bộ GTVT sẽ yêu cầu tất cả các trung tâm sát hạch phải lắp đặt camera giám sát lý thuyết.
Điều này đảm bảo chặn đứng việc bao đậu lý thuyết, tình trạng được cho là “kẽ hở” khi thi bằng lái xe hiện nay.
Không những vậy, để ngăn chặn tình trạng cắt bớt thời lượng học thực hành, tất cả các xe dùng để đào tạo lái xe Hà Nam sẽ được yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát GPS trên xe. Tác dụng của thiết bị này là để giám sát thời gian, quãng đường tập lái của học viên.
Theo quy định, thời gian học thực hành lái xe ô tô bằng B1, B2 là 84 giờ và 1.100km lái xe trên đường. Khi có dữ liệu giám sát, tất cả dữ liệu sẽ được chuyển về tổng cục đường bộ và các sở GTVT để hậu kiểm.
Như vậy theo quy định mới, chắc chắn 100% học viên học lái xe ở Hà Nam hay các tỉnh khác phải học thật, thi thật. Xác định học lái xe 1 cách thật nghiêm túc để tấm bằng trên tay có giá trị nhất.
Theo tổng cục đường bộ, bộ đề mới thi sát hạch giấy phép lái xe đang lấy ý kiến các Sở GTVT địa phương và các trung tâm đào tạo sát hạch giấy phép lái xe và Bộ GTVT cũng vừa chấp thuận.
Dự kiến trong thời gian khoảng 3 tháng tới sẽ đưa vào áp dụng chính thức. Khi nào có quyết định áp dụng chính thức, bộ và các sở GTVT các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ thông báo rộng rãi đến học viên.