Top 10 # Xem Nhiều Nhất Hệ Thống Biển Báo Hiệu Đường Bộ Mới Nhất Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Là Gì? Tìm Hiểu Về Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ

Hệ thống báo hiệu đường bộ là hệ thống bao gồm các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông như tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, rào chắn, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc đường bảo vệ.

Hệ thống báo hiệu đường bộ rất quan trọng và không thể thiếu bởi nó góp phần duy trì trật tự an toàn giao thông, giúp người tham gia giao thông và các phương tiện tham gia giao thông lưu hành một cách bình thường, tránh ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra.

Hệ thống này giúp cho cải thiện đáng kể công việc của con người, bởi không phải lúc nào các cán bộ giao thông cũng đứng ở đường để cảnh báo phân luồng. Giúp tiết kiệm thời gian, con người và cả kinh tế.

Hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn.

Một biển báo hiệu đường bộ quy định về vận tốc di chuyển trên đường

Tìm hiểu về hệ thống báo hiệu đường bộ

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Hiệu lệnh tay giơ thẳng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại.

Hiệu lệnh hai tay dang ngang hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và phía sau để người điều khiển dừng lại. Hiệu lệnh này người tham gia giao thông ở phía bên trái và phía bên phải của người điều khiển giao thông được đi.

Hiệu lệnh tay phải giơ về phía trước là để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại. Còn người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông sẽ được đi tất cả các hướng, và người đi bộ sẽ phải đi ra phía sau của người điều khiển giao thông.

Đèn tín hiệu đèn giao thông đường bộ

Trong hệ thống báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông có ba màu và mỗi màu sẽ có ý nghĩa riêng.

Màu xanh: tín hiệu đèn giao thông màu xanh là cho phép người tham gia giao thông được di chuyển.

Màu đỏ: khi đèn giao thông có màu đỏ là cấm đi.

Màu vàng: khi đèn giao thông chuyển sang màu vàng là sự thay đổi tín hiệu. Đèn chuyển vàng, người tham gia giao thông phải dừng xe lại trước vạch dừng. Trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Lưu ý là khi tín hiệu vàng nhấp nháy là người tham gia giao thông có thể đi được nhưng cần chú ý.

Biển báo đường bộ

Biển báo đường bộ sẽ bao gồm 5 nhóm được quy định như sau:

Biển báo cấm: đây là biển báo để biểu thị các điều cấm, người tham gia giao thông phải chấp hành. Biển báo này có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng và hình vẽ màu đen.

Phải biết thiết bị ic xe máy nằm ở đâu

Tìm hiểu về thiết bị định vị xe máy

Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường là vạch dùng để phân chia làn đường, vị trí dừng lại hoặc hướng đi.

Rào chắn

Trong hệ thống báo hiệu đường bộ thì rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cống, đầu cầu, đường cụt,…mục đích để không cho người đi lại ở khu vực kiểm soát đi lại.

Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ

Cọc tiêu hoặc đường bảo vệ thường được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để người giao thông biết được phạm vi an toàn.

Hệ thống báo hiệu đường bộ sẽ được Bộ trưởng bộ giao thông vận tải quy định cụ thể và chi tiết.

Tập Đoàn Công Nghiệp Viễn Thông Quân Đội Viettel

Tel: 0963.14.53.53 hoặc 0922.193.999

Email: dinhcuong.dlu@gmail.com – cuongnd16@viettel.com.vn

Điều 10. Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ

a) Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông phải dừng lại;

b) Hai tay hoặc một tay giang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái người điều khiển được đi thẳng và rẽ phải;

c) Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

3. Đèn tín hiệu giao thông có ba mầu, ý nghĩa từng mầu như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;

d) Tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng cần chú ý.

4. Biển báo hiệu đường bộ gồm 5 nhóm, ý nghĩa từng nhóm như sau:

a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;

b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;

c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;

d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;

đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

6. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.

7. Hàng rào chắn được đặt ở nơi nền đường bị thắt hẹp, ở đầu cầu, đầu cống, ở đầu các đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.

8. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.

Thứ Tự Hiệu Lực Của Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Hiện Nay

Tôi cần được tư vấn về báo hiệu đường bộ. Hiện nay, tôi gặp trường hợp là đèn báo hiệu 1 kiểu còn người điều hành giao thông một kiểu hay một đoạn đường lại có nhiều biển báo hiệu gần như trái ngược nhau. Vì vậy, tôi khá hoang mang không biết nên làm thế nào. Trường hợp đèn tín hiệu màu đỏ dừng lại nhưng CSGT yêu cầu đi thì nếu tôi không đi thì bị xử phạt lỗi gì? Có bị tước giấy phép lái xe không? Mong tư vấn giúp tôi thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu để tôi có thể an tâm tham gia giao thông.

Thứ nhất, quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Theo quy định tại Điều 4, Quy chuẩn 41/2016/ BGTVT quy định như sau:

“Điều 4: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu:

4.1. Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

4.1.1. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

4.1.2. Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

4.1.3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu.

4.1.4. Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

4.2. Khi đã ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời. Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công sửa chữa đường.”

Như vậy, thứ tự của hệ thống báo hiệu được quy định như sau:

Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực thì:

+ Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có hiệu lực cao nhất;

+ Sau đó đến hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

+ Tiếp theo là hiệu lệnh của biển báo hiệu;

+ Cuối cùng là vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

– Khi bạn tham gia giao thông đang dừng đèn đỏ nhưng cảnh sát giao thông có hiệu lệnh đi. Thì bạn sẽ đi tiếp theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

– Khi bạn đi trên đường có biển báo cấm rẽ phải nhưng đèn tín hiệu rẽ phải đang xanh đèn thì bạn thực hiện rẽ phải theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Khi đã ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau.

Bạn chấp hành hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời.

Ví dụ: Bạn đi xe máy, muốn rẽ vào làn đường dành cho xe máy nhưng đầu đường rẽ có biển báo đoạn đường đang thi công và yêu cầu không đi xe vào đường này thì bạn phải tuân thủ hiệu lệnh của biển báo tạm thời đấy.

Thứ hai, về việc tham gia giao thông khi có đồng thời đèn tín hiệu và người điều khiển tham gia giao thông

Theo quy định tại Khoản 1,2 Điều 11 Luật giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.”

Theo đó thì khi tham gia giao thông mà có đồng thời cả người điều khiển giao thông và đèn tín hiệu thì người đi đường phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Thứ ba, mức xử phạt lỗi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

Theo điểm m khoản 4 và điểm b, điểm c Khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP , người điều khiển sẽ bị xử phạt như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm i, Điểm m Khoản 4; Điểm b, Điểm đ Khoản 5; Khoản 6; Điểm a Khoản 7; Điểm a Khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 7; Khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại Khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các Điểm, Khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: … Điểm m Khoản 4; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 5;”

Như vậy, khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông bạn phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành bạn sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông. Mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để đượctư vấn.

Hệ Thống Biển Báo Đường Bộ Và Đường Sắt Việt Nam

Cùng với người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông) và đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam đứng vị trí rất quan trọng, không quá khi ta nói rằng chúng là cần nhất, không thể thiếu để duy trì trật tự, an toàn giao thông, giúp xe và phương tiện, người tham giao thông được lưu hành, đi lại một cách bình thường, tránh ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Những nơi vắng vẻ, khu vực đông dân cư, nơi mà người cảnh sát không thể túc trực hàng giờ để cảnh báo phân luồng thì các biển báo giao thông đang thay họ hàng ngày hàng đêm, chúng giúp cải thiện đáng kể công việc con người, tiết kiệm được thời gian, con người và kinh tế.

Phân loại hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam.

Một trong những thành tựu phát minh, sáng chế lớn nhất của con người, xứng tầm vĩ đại, chúng vẫn sừng sững trải qua mưa gió đứng hiên ngang trên vỉa hè, giữa lối đi, trước ngã ba ngã tư, trên đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt, đường thủy… Chúng là “Hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam”. Nhằm tạo sự nhận biết, phân biệt rõ ràng và dễ nhất, các biển báo được phân ra theo các hình thức như hiệu lệnh, chỉ dẫn, biển cấm… phân biệt bằng các khối hình khác nhau như hình tròn, vuông, hình chữ nhật, tam giác… phối kết hợp với chúng là các mầu sắc gây sự chú ý cao nhưng vẫn không gây ảnh hưởng cho người lái xe và các phương tiện tham gia giao thông… Cụ thể trong đó:

Hình tròn.

Nền mầu trắng và viền mầu đỏ.

Nội dung thể hiện lệnh cấm nằm ở giữa tâm của biển có mầu đen.

Một số biển được thể hiện khác so với quy tắc chung với khối Biển báo “Cấm” nhưng vẫn thuộc và có ý nghĩa là cấm, thông báo… như biển cấm dừng, cấm đỗ, biển hết hạn chết tốc độ, biẻn STOP.

Hình tam giác.

Nền mầu vàng và viền mầu đỏ.

Nội dung thể hiện nằm ở giữa tâm của biển có mầu đen.

Không có ý nghĩa là “Cấm” hay hiệu lệnh bắt người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện theo, nhưng các Biển báo nguy hiểm nhằm mục đích thông báo cho người lái xe biết trước các tính huống có thể xảy ra phía trước, có thể phía trước tiếp theo sẽ là những đường có địa hình như thế nào, giao cắt ra sao, đường hướng nào được ưu tiên cần lưu ý để người lái xe giảm tốc độ, đi đúng phần đường, giữ cự ly an toàn…

Hình tròn.

Nền mầu xanh.

Nội dung thể hiện bên trong nằm chính giữa và có mầu trắng.

Đây là những biển bắt buộc mọi người lái xe, tham gia giao thông thì gặp đều phải tuân thủ và làm theo, thông thường là các hướng phải đi, hay hạn chế tốc độ tối thiểu… Cùng với Biển báo “Cấm” nếu người lái xe không nghiêm túc thực hiện sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, đi không đúng luật, vi phạm giao thông và có thể gây tai nạn…

IV. Biển báo chỉ dẫn:

Hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Nền mầu xanh.

Nội dung thể hiện bên trong có thể là mầu đen, mầu trắng, mầu vàng hoặc đỏ.

Đứng vị trí là thứ yếu, nhằm chỉ dẫn cho lái xe biết được các địa điểm tiếp theo, thành phố đô thị hay làng mạc, những điểm mốc. lối rẽ (không bắt buộc phải tuân theo), nơi dừng xe nghỉ ngơi, trạm xăng…

V. Biển phụ:

Hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Nền mầu trắng.

Nội dung thể hiện bên trong chủ đạo là mầu đen hoặc mầu đỏ.

Nhằm mục đích bổ trợ cho các loại Biển báo “Cấm”, Biển báo nguy hiểm, Biển báo hiệu lệnh, Biển báo chỉ dẫn, trong các trường hợp đặc biệt, khi có biển phụ đi kèm với các loại biển trên thì người lái xe phải thực hiện theo nội dung được thể hiện trên biển phụ.

VI. Vạch kẻ đường:

Nội dung thể hiện đa dạng bằng các hình vẽ, các đường kẻ sọc…

Được sơn bằng các mầu trắng hoặc vàng trên mặt đường.

Tuy không được liệt kê, định nghĩa và phân loại như các loại biển được sử dụng trong Hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam nhưng vạch kẻ đường cũng rất quan trong, về phạm vi áp dụng, ý nghĩa là ngang với biển, chúng được dùng song song đồng hành với biển và đèn tín hiệu giao thông. Khi tham gia giao thông người lái xe chỉ nhìn biển nhìn đèn là chưa đủ, vạch kẻ đường hiện nay rất đa dạng với các hình thức là báo hiệu, hiệu lệnh tuân theo hoặc chỉ dẫn…

Tổng hợp đây là một bộ quy chuẩn theo quốc tế, cũng như giấy phép lái xe của Việt Nam hiện nay đã có thể sử dụng được trên toàn thế giới (ngoại trừ một số nước sử dụng tay lái nghịch và các nước khác). Các bạn chỉ cần nhớ đặc điểm nhận biết phân loại của các loại biển như đã nêu ở trên. Hiểu đước phạm vi áp dụng, kinh nghiệm là trước mỗi khi đi tới một ngã ba hoặc ngã tư, khi mới đi vào một khu vực mới, đường mới hay thành phố mới mà ta chưa đi lần nào thì hãy cẩn trọng. Quan sát trước sau, trên mặt đường để đi cho đúng quy tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn và càng tránh bị phạt bởi những lỗi không đáng có…