Top 20 # Xem Nhiều Nhất Quy Định Về Biển Báo Hiệu Đường Bộ / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Quy Định Về Hiệu Lực Và Vị Trí Đặt Biển Báo Hiệu Giao Thông Đường Bộ / 2023

Theo đó, Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về hiệu lực của biển báo hiệu và vị trí đặt biển báo hiệu của biển báo hiệu giao thông đường bộ như sau:

1. Hiệu lực của biển báo hiệu

Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo và biển chỉ dẫn có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy;

Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn đường theo biển báo trên đường;

Biển báo khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của biển báo. Biển báo khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả biển báo và đèn tín hiệu theo thứ tự quy định tại Khoản 2 Điều 7.

2. Vị trí đặt biển báo hiệu

Biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự đi lại của người tham gia giao thông;

Biển được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi; Biển được đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt). Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi;

Trường hợp biển báo đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5 m và tối đa là 1,7 m. Trường hợp không có lề đường, hè đường, khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác được phép điều chỉnh theo phương ngang nhưng mép biển phía phần xe chạy không được chờm lên mép phần đường xe chạy và cách mép phần đường xe chạy không quá 3,5 m.

Ty Na

Quy Định Về Lắp Đặt Biển Báo Giao Thông Đường Bộ / 2023

Quy định về lắp đặt biển báo giao thông đường bộ được nêu rõ tại Điều 20, 21, 22 và 24, chương 3, phần 2, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ. Cụ thể như sau:

Điều 20: Vị trí đặt biển báo theo chiều dọc và ngang đường

– Biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự di chuyển của người tham gia giao thông.

– Biển báo được đặt thẳng đứng, mặt quay về hướng đối diện chiều đi; Vị trí đặt biển báo về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt). Bên cạnh đó, còn tùy từng trường hợp mà có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

– Nếu biển báo đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5m và tối đa là 1,7m. Trường hợp đường không có lề, khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác, được phép điều chỉnh theo phương ngang nhưng mép biển không được chờm lên mép phần đường xe chạy và cách mép không quá 3,5m.

Điều 21: Giá long môn và cột cần vươn

– Giá long môn và cột cần vươn có kết cấu chịu được trọng lượng biển báo hiệu và cấp gió bão theo vùng do Bộ Tài nguyên – Môi trường công bố.

– Chân trụ giá long môn và chân cột cần vươn đặt ở lề đường, vỉa hè, dải phân cách, đảo giao thông cách mép ngoài phần đường xe chạy (kể cả những nơi bố trí làn đường dừng xe khẩn cấp, làn đường tăng, giảm tốc) ít nhất 0,5m.

– Cạnh dưới của biển (hoặc mép dưới của dầm nếu thấp hơn cạnh dưới biển) khi treo biển trên giá long môn, cột cần vươn phải cách mặt đường ít nhất 5,2m (đối với đường cao tốc) và 5m (đối với các đường khác).

Điều 22: Độ cao đặt biển và ghép biển

– Biển báo được đặt chắc chắn cố định trên cột như quy định ở Điều 24 của Quy chuẩn này. Một số trường hợp có thể cho phép kết hợp đặt biển trên cột điện, cây cối hoặc những vật kiến trúc nhưng phải dễ quan sát và đảm bảo thẩm mỹ.

– Nếu biển báo đặt trên cột thì độ cao đặt biển tính từ mép dưới của biển đến mặt đường là 1,8m (đối với đường ngoài khu đông dân cư) và 2m (đối với đường trong khu đông dân cư) theo phương thẳng đứng. Biển báo “Hướng rẽ” số 507 đặt cao từ 1,2m đến 1,5m. Loại biển áp dụng riêng cho xe thô sơ và người đi bộ đặt cao hơn mặt, lề đường hoặc hè đường 1,8 m. Những trường hợp đặc biệt có thể thay đổi cho phù hợp nhưng không nhỏ hơn 1,2m, không quá 5m, do Cơ quan quản lý đường bộ quyết định.

– Khi có nhiều biển báo cần đặt ở cùng một vị trí, cho phép đặt kết hợp trên cùng một cột nhưng không quá 3 biển và theo thứ tự: biển báo cấm, biển hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo và đến biển chỉ dẫn.

Khoảng cách giữa các mép biển với nhau là 5cm, độ cao từ mép thấp nhất của các biển trong nhóm biển đến mặt đường là 1,7m (đối với đường ngoài phạm vi khu đông dân cư) và 2m (đối với đường trong phạm vi khu đông dân cư).

– Trường hợp khó bố trí như quy định thứ tự nêu trên và số lượng nhiều, cho phép dùng 1 biển ghép hình vuông hoặc hình chữ nhật có kích thước đủ rộng, trên đó có vẽ các hình biển đơn cần có theo thứ tự đã nêu. Khoảng cách giữa các mép gần nhất của các biển đơn và từ mép biển đơn đến mép biển ghép là 10cm.

– Nếu cần kết hợp một hoặc nhiều biển thuộc các nhóm biển: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo, biển hiệu lệnh với biển phụ thì có thể cho phép bố trí hình hoặc biểu tượng biển phụ vào với hình biển báo chính trên cùng một mặt biển của một biển ghép có hình vuông hoặc hình chữ nhật có kích thước đủ rộng.

Điều 24. Quy định về cột biển

– Cột biển báo hiệu phải làm bằng vật liệu chắc chắn (tốt nhất là bằng thép hoặc vật liệu khác có độ bền tương đương). Đường kính tiết diện cột tối thiểu 8cm ± 5mm.

– Tại nơi thường xuyên bị hạn chế tầm nhìn do sương mù hoặc có khả năng dễ bị xe va chạm vào ban đêm, các cột biển báo cần sử dụng vật liệu phản quang để tăng khả năng nhìn rõ.

Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Là Gì? Quy Định Cụ Thể Về Hệ Thống Này / 2023

Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì?

Hiểu đơn giản, hệ thống báo hiệu đường bộ là hệ thống các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Trong đó, hệ thống này gồm: Tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, rào chắn, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc đường bảo vệ.

Hiện nay, trong giao thông đường bộ thì hệ thống báo hiệu đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Bởi hệ thống báo hiệu này giúp người tham gia giao thông và các phương tiện lưu thông một cách bình thường. Đồng thời, giúp tránh tình trạng ùn tắc giao thông và hạn chế xảy ra tai nạn.

Việc sử dụng hệ thống báo hiệu sẽ giúp cải thiện đáng kể công việc của con người. Đơn giản vì không phải lúc nào các cán bộ giao thông cũng có thể đúng phân luồng. Qua đó, sẽ giúp tiết kiệm thời gian, con người và kinh tế cho đất nước.

Hệ thống báo hiệu đường bộ tại Việt Nam hiện nay gồm có:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Tín hiệu đèn giao thông

Biển báo hiệu đường bộ

Vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ, hàng rào chắn

Như vậy có thể thấy, các báo hiệu đường bộ đóng vai trò quan trọng trong giao thông đường bộ. Nắm rõ các quy định về hệ thống biển báo này sẽ giúp bạn tham gia giao thông đúng quy định và an toàn hơn.

Quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ của pháp luật

Như đã nói ở trên, hệ thống báo hiệu đường bộ hiện nay tại nước ta gồm các báo hiệu đường bộ khác nhau. Mỗi báo hiệu sẽ có các quy định riêng, cụ thể như:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Là bao gồm các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thực hiện các báo hiệu điều khiển người tham gia giao thông như:

Tay giơ thẳng đứng: Đây là báo hiệu để người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại.

Tay dang ngang: Người điều khiển giao thông dùng hai tay hoặc 1 tay dang ngang báo hiệu cho người tham gia giao thông phía trước và phía sau mình dừng lại. Đồng thời, người bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi.

Tay phải giơ về phía trước: Người điều khiển giao thông giơ tay phải về phía trước báo hiệu người tham gia giao thông phía sau và bên phải dừng lại. Đồng thời, người phía trước được rẽ phải và người phía bên trái được đi tất cả các hướng. Bên cạnh đó, người đi bộ sẽ tiến hành sang đường ở sau lưng người điều khiển giao thông.

Tín hiệu đèn giao thông

Hiện nay, theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ Việt Nam thì đèn giao thông gồm có 3 màu. Với mỗi màu đèn sẽ quy định cụ thể như sau:

Tín hiệu đèn màu xanh là được đi

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi

Tín hiệu đèn màu vàng là phải dừng trước vạch dừng, nếu trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đồng thời, với những trường hợp tín hiệu đèn vàng nhấp nháy người tham gia giao thông được đi nhưng phải giảm tốc độ. Hơn thế, cần quan sát và nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Biển báo hiệu đường bộ

Theo Luật, biển báo hiệu đường bộ được chia thành 5 nhóm với quy định cụ thể như sau:

Biển báo cấm biểu thị các điều cấm

Biển báo nguy hiểm cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra

Biển hiệu lệnh báo hiệu các lệnh người tham gia giao thông phải thi hành

Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết cho người tham gia giao thông

Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

Một số quy định khác

Bên cạnh những quy định về người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn và các biển báo đường bộ. Theo Luật Giao thông đường bộ còn quy định một số điều như sau:

Thứ nhất, vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi và vị trí dừng cho người tham gia giao thông.

Thứ hai, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm. Việc này, nhằm hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường cũng như hướng đi của đường.

Thứ ba, rào chắn sẽ được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm… Đồng thời, cũng được đặt ở đường cụt không cho xe hoặc người qua lại. Ngoài ra, sẽ được đặt ở những nơi cần điều khiển hay kiểm soát sự đi lại của người tham gia giao thông.

Chấp hành báo hiệu đường bộ

Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn theo quy định của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Nếu có người điều khiển giao thông, người tham gia giao thông cần phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông trước.

Nếu tại nơi có biển báo cố định và có cả báo hiệu tạm thời thì cần chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu tạm thời.

Với những nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chú ý quan sát. Đồng thời, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường trước.

Trường hợp, với những đoạn đường không có vạch kẻ đường cho người đi bộ thì người điều khiển phương tiện giao thông phải quan sát. Nếu có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật qua đường phải giảm tốc độ. Đồng thời, nhường đường để họ qua trước nhằm đảm bảo an toàn.

Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Là Gì? Tìm Hiểu Về Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ / 2023

Hệ thống báo hiệu đường bộ là hệ thống bao gồm các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông như tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, rào chắn, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc đường bảo vệ.

Hệ thống báo hiệu đường bộ rất quan trọng và không thể thiếu bởi nó góp phần duy trì trật tự an toàn giao thông, giúp người tham gia giao thông và các phương tiện tham gia giao thông lưu hành một cách bình thường, tránh ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra.

Hệ thống này giúp cho cải thiện đáng kể công việc của con người, bởi không phải lúc nào các cán bộ giao thông cũng đứng ở đường để cảnh báo phân luồng. Giúp tiết kiệm thời gian, con người và cả kinh tế.

Hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn.

Một biển báo hiệu đường bộ quy định về vận tốc di chuyển trên đường

Tìm hiểu về hệ thống báo hiệu đường bộ

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Hiệu lệnh tay giơ thẳng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại.

Hiệu lệnh hai tay dang ngang hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và phía sau để người điều khiển dừng lại. Hiệu lệnh này người tham gia giao thông ở phía bên trái và phía bên phải của người điều khiển giao thông được đi.

Hiệu lệnh tay phải giơ về phía trước là để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại. Còn người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông sẽ được đi tất cả các hướng, và người đi bộ sẽ phải đi ra phía sau của người điều khiển giao thông.

Đèn tín hiệu đèn giao thông đường bộ

Trong hệ thống báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông có ba màu và mỗi màu sẽ có ý nghĩa riêng.

Màu xanh: tín hiệu đèn giao thông màu xanh là cho phép người tham gia giao thông được di chuyển.

Màu đỏ: khi đèn giao thông có màu đỏ là cấm đi.

Màu vàng: khi đèn giao thông chuyển sang màu vàng là sự thay đổi tín hiệu. Đèn chuyển vàng, người tham gia giao thông phải dừng xe lại trước vạch dừng. Trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Lưu ý là khi tín hiệu vàng nhấp nháy là người tham gia giao thông có thể đi được nhưng cần chú ý.

Biển báo đường bộ

Biển báo đường bộ sẽ bao gồm 5 nhóm được quy định như sau:

Biển báo cấm: đây là biển báo để biểu thị các điều cấm, người tham gia giao thông phải chấp hành. Biển báo này có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng và hình vẽ màu đen.

Phải biết thiết bị ic xe máy nằm ở đâu

Tìm hiểu về thiết bị định vị xe máy

Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường là vạch dùng để phân chia làn đường, vị trí dừng lại hoặc hướng đi.

Rào chắn

Trong hệ thống báo hiệu đường bộ thì rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cống, đầu cầu, đường cụt,…mục đích để không cho người đi lại ở khu vực kiểm soát đi lại.

Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ

Cọc tiêu hoặc đường bảo vệ thường được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để người giao thông biết được phạm vi an toàn.

Hệ thống báo hiệu đường bộ sẽ được Bộ trưởng bộ giao thông vận tải quy định cụ thể và chi tiết.

Tập Đoàn Công Nghiệp Viễn Thông Quân Đội Viettel

Tel: 0963.14.53.53 hoặc 0922.193.999

Email: dinhcuong.dlu@gmail.com – cuongnd16@viettel.com.vn