Top 19 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Đổi Biển Số Xe Kinh Doanh / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Thủ Tục Đổi Sang Biển Số Màu Vàng Cho Xe Kinh Doanh Vận Tải / 2023

– Tờ khai đăng ký xe;

– Giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe);

– Xuất trình giấy tờ của chủ xe (như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Sổ hộ khẩu/Hộ chiếu…).

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA, việc cấp đổi biển số ô tô do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm nhận.

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số:

– Đối với ô tô là 150.000 đồng;

– Đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng.

Chậm nhất là ngày 31/12/2021, xe kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi sang biển số màu vàng.

Theo quy định mới nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA:

Đến hết ngày 31/12/2021, Xe kinh doanh vận tải không tiến hành đổi sang biển số màu vàng sẽ bị phạt tiền từ 02 – 04 triệu đồng đối với cá nhân, từ 04 – 08 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô

Địa chỉ: số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Email: esic@vntuvanluat.com

Hotline: 0966498666

Điện thoại: 02462.587.666

Giám đốc điều hành: Luật sư Nguyễn Anh Văn

Cập nhật ngày 09/10/2020

Yêu Cầu Gửi Báo Giá Tổng Đài Tư Vấn Luật 024 6258 7666

Luật sư Nguyễn Anh Văn thuộc đoàn luật sư Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm đã giải quyết thành công nhiều yêu cầu pháp lý của khách hàng trong các lĩnh vực đất đai, hôn nhân, doanh nghiệp, đầu tư, dân sự, hình sự, sở hữu trí tuệ…, là Thành viên sáng lập và Giám đốc điều hành tại công ty Luật Nhân Dân. Luật sư Nguyễn Anh Văn sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức hữu ích về pháp luật thông qua các bài viết.

Đổi Màu Biển Số Xe Kinh Doanh Vận Tải: Cần Quy Trình Thủ Tục Gì? / 2023

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/8 tới, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải khi đăng ký lần đầu sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký trước ngày 1/8/2020 sẽ phải đổi biển số theo qui định tại thông tư trên trước ngày 31/12/2021. Lộ trình đổi biển được thực hiện trong gần một năm rưỡi.

* Hơn 820 nghìn phương tiện phải đổi biển

Thời gian qua, việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã gặp nhiều khó khăn, bất cập. Một số lái xe taxi gắn phù hiệu ( taxi giả) để đón khách tại các bến xe, nhà ga, thu tiền không đúng quy định, gây bức xúc cho hành khách. Nhiều chủ phương tiện có xe hợp đồng không thực hiện dán phù hiệu khi vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều xe hoạt động dưới chiêu thức là xe hợp đồng, nhưng lại chạy như tuyến cố định, không vào bến và cất phù hiệu chạy thẳng vào các trung tâm thành phố để tổ chức đón, trả khách… Những hành vi này đã gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, xử lý thông qua hệ thống giám sát bằng hình ảnh đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải.

Từ thực tế trên, nhiều đơn vị có hoạt động kinh doanh vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an quy định đăng ký cho các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải có màu biển số riêng, tránh sự lừa gạt, kinh doanh gian dối, tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan Công an, nhưng trong số này, có những xe không sử dụng kinh doanh vận tải mà chỉ để phục vụ nội bộ doanh nghiệp hoặc gia đình thì không phải đổi biển. Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến ngày 15/7, chỉ có 820.882 xe thuộc đối tượng đang hoạt động kinh doanh vận tải, như vậy, những xe này sẽ phải đổi sang biển màu vàng theo lộ trình đến hết ngày 31/12/2021.

Theo Thông tư 58, chủ xe có thể lựa chọn theo hai hình thức là giữ nguyên số biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới. Trường hợp chủ xe có đăng ký, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, nhưng không hoạt động kinh doanh vận tải, nếu có nhu cầu sẽ được cơ quan đăng ký xe đổi lại theo quy định.

Với mức lệ phí quy định là 100.000 đồng/lần đổi biển, tổng kinh phí cho đợt đổi biển đối với xe kinh doanh vận tải trong đợt này là hơn 82 tỷ đồng. Mức thu lệ phí phát sinh không lớn nhưng đem lại sự công bằng cho doanh nghiệp, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vì vẫn giữ số biển số cũ.

Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách các phương tiện đổi biển số, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, Phòng Cảnh sát giao thông hẹn thời gian trả kết quả, đến thời hạn chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới, không phải mang xe ô-tô đến cơ quan Công an để kiểm tra, không phải cà số máy, số khung.

Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các quy định khác. Các cơ quan đăng ký sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống hiện nay đang quản lý và sẽ tiến hành thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp rà soát, tiến hành đổi biển và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó, các phương tiện được hẹn lịch để đổi biển sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, không mất thời gian và không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của phương tiện.

Thông tư số 58/2020/TT-BCA ra đời được kỳ vọng sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ trong nâng cao năng lực quản lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, xóa bỏ nhức nhối về tình trạng xe dù, bến cóc, thuận lợi cho công tác điều hành, tổ chức, hướng dẫn giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đồng thời, tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch trong các loại hình kinh doanh vận tải, tránh thất thu thuế cho nhà nước./.

Chu Thanh Vân/TTXVN

Xe Kinh Doanh Đổi Biển Số Vàng: Kiến Nghị Giảm 50% Phí Đổi Biển Và Nộp Thủ Tục Qua Mạng / 2023

Các doanh nghiệp đề xuất Chính phủ hỗ trợ 50% phí đổi biển số sang màu vàng và cho chủ phương tiện thực hiện quy trình đổi biển qua mạng, theo hình thức dịch vụ công mức 3.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp và chủ phương tiện trong việc thực hiện đổi biển xe kinh doanh sang màu vàng (theo quy định của Thông tư 58 cúa Bộ Công an).

Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải cũng đưa ra nhiều kiến nghị. Cụ thể, phía Hiệp hội cho rằng chỉ đổi số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp chủ phương tiện có yêu cầu. Đồng thời cho phép giữ nguyên số đăng ký trên biển số mới (có nền màu vàng) nếu chủ phương tiện không có nhu cầu. Trong trường hợp này cũng không cần đổi lại giấy chứng nhận đăng ký. Phía Hiệp hội vận tải lý giải: “Nếu đổi cả số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký xe thì sẽ có tác động rất lớn đến các lĩnh vực như ngân hàng (đang lưu giữ hồ sơ thế chấp của các xe đang thế chấp để vay vốn), bảo hiểm, kiểm định xe cơ giới, thu phí giao thông, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình…”.

Ngoài ra, đối với quy trình, thủ tục đổi biển số, Hiệp hội vận tải cho rằng: Đối với các phương tiện không đổi số đăng ký, đề nghị quy định đổi biển số đơn giản hơn so với quy trình chung. Cụ thể, Hiệp hội đề nghị thực hiện theo quy trình cung cấp dịch vụ công cấp độ 3. Theo đó, chủ sở hữu phương tiện khai báo qua mạng và không cần phải cấp biển số tạm trong thời gian chủ phương tiện khai báo đổi biển số, phương tiện vẫn hoạt động bình thường.

Một đề xuất nữa được nêu ra trong văn bản kiến nghị vừa gửi đi đó là việc hỗ trợ chi phí đổi biển cho các chủ phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, văn bản nêu: Đề xuất trên nếu được chấp thuận sẽ giảm 30.000 đồng phí cấp giấy chứng nhận đăng ký và 50.000 đồng phí cấp biển số tạm. Bởi vì đây là khoản chi phí đáng kể trong điều kiện hiện nay.

Về chi phí để đổi biển số là 150.000 đồng cho một đầu phương tiện. Nếu tính trên toàn quốc hiện có 1,6 triệu xe kinh doanh vận tải thì tổng chi phí cho việc đổi biển số là 240 tỷ đồng. “Trong điều kiện hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, việc gia tăng chi phí sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an giảm 50% tiền chi phí đổi biển số”, văn bản nêu.

Theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ 1/8/2020, các loại xe hoạt động kinh doanh vận tải (taxi, xe công nghệ, xe tải, xe khách…) sẽ phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen theo quy định mới của Thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Đối với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư có hiệu lực thi hành sẽ thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Phiên bản Mitsubishi Xpander AT đã được lắp ráp tại nhà máy tại Bình Dương với giá bán tương đương với bản Xpander nhập khẩu.

“Gánh Nặng” Đổi Màu Biển Số Xe Kinh Doanh / 2023

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA, quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, một trong những điểm mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Mặc dù, sẽ tạo ra sự phân tách rõ ràng đối với các loại hình phương tiện vận tải, thuận lợi cho công tác quản lý của lực lượng chức năng, tuy nhiên, khi ngành kinh doanh vận tải đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19, thì việc cấp đổi biển theo quy định mới lại đang tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Khó khăn và phát sinh chi phí

Theo đó, tại Điều 11 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định, đối với xe kinh doanh vận tải biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe,… sang biển số màu vàng, chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục tại Phòng CSGT cấp tỉnh nơi chủ xe đặt trụ sở hoặc đăng ký hộ khẩu thường trú.

Đối với các phương tiện đăng ký mới sẽ bắt đầu cấp biển vàng từ 1/8, còn các phương tiện đã hoạt động trước 1/8 sẽ đổi sang biển vàng từ 1/8/2020 đến trước 31/12/2021. Chi phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ôtô là 150.000 đồng; sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơ moóc sẽ là 100.000 đồng.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 1,6 triệu ô tô đang hoạt động kinh doanh vận tải, nếu thực hiện việc chuyển đổi sẽ phát sinh chi phí khoảng trên 240 tỉ đồng, số tiền này ai sẽ là người phải chịu?

Thực tế cho thấy, loại hình xe công nghệ, xe hợp đồng đang là đơn vị chịu thiệt hại nhiều nhất, theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP hàng loạt các phương tiện này đã phải thực hiện gắn tem nhãn xe hợp đồng, việc này thực hiện chưa được bao lâu, nay lại tiếp tục đổi màu biển để quản lý.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0 quan ngại, hiện đơn vị của ông có hơn 20.000 đối tác thành viên là các tài xế taxi công nghệ, mỗi biển số đổi màu sẽ tốn 150.000 đồng (theo quy định của Bộ Tài chính), như vậy hơn 20.000 đối tác thành viên của Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0 sẽ tốn khoảng 3 tỷ đồng để đổi màu biển số.

Tạo sự bất an cho doanh nghiệp…

Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ rào cản kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Công điện số 5452/CD-VPCP, ngày 6/7 vừa qua của Văn phòng Chính phủ một lần nữa nhắc lại yêu cầu trên. Chính lúc doanh nghiệp rất cần được hỗ trợ, tạo điều kiện để duy trì, bảo toàn lực lượng,… thì Thông tư số 58/2020/TT-BCA ra đời, liệu có phù hợp?

Thông tin với báo chí, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vẫn không thể lý giải, tại sao quyết định đó lại đưa ra vào thời điểm này.

“Nếu cách đây 20 năm hay 10 năm, tôi có thể hiểu được, nhưng bây giờ thì không. Với sự phát triển của công nghệ, hệ thống dữ liệu thông tin, màu biển xe không còn là công cụ duy nhất để kiểm soát xe kinh doanh hay không kinh doanh. Nhưng cũng phải nói, tư duy quản lý như trên không chỉ có ở một vài nơi”, ông Hiếu nói khi giới thiệu về những điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2020.

“Trong bối cảnh chính sách này, doanh nghiệp đã vô cùng khó khăn vì đứt đoạn thị trường, đứt đoạn đơn hàng, vì tâm lý tiêu dùng thay đổi, thì sự dè chừng, cách ứng xử không theo xu thế phát triển của các cơ quan quản lý Nhà nước càng khiến doanh nghiệp trở nên bất an” – ông Hiếu chia sẻ.