Top 21 # Xem Nhiều Nhất Tôi Muốn Đổi Biển Số Xe Grab / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Taxi Truyền Thống Muốn Đổi Biển Số Màu Vàng Cho Các Xe Như Grab / 2023

Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị Bộ Công an cấp biển số nền vàng, chữ đen cho xe vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ.

Mới đây, trong đơn gửi Bộ trưởng Công an và Cục Cảnh sát giao thông, đại diện hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, chúng tôi cho biết, theo quy định hiện nay, toàn bộ các xe của doanh nghiệp hay cá nhân đều có biển số nền trắng, chữ và số nền đen, không phân biệt kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, theo đại diện hiệp hội 3 miền, trong thời gian vừa qua loại hình kinh doanh vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động như taxi phát triển ồ ạt, gần 100 nghìn xe. Trong khi đó, loại phương tiện này đang thời gian thí điểm, cách thức nhận diện chưa rõ ràng.

Từ đó gây ra rất nhiều hệ luỵ cho xã hội như ùn tắc giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với taxi truyền thống, thất thu cho ngân sách, đồng thời cũng gây ra nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng khi điều tiết giao thông và xử lý vi phạm.

Chính vì vậy, lãnh đạo các hiệp hội này đề nghị Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi biển màu trắng của các loại xe này sang nền màu vàng chữ đen với các thủ tục đơn giản, rút gọn và miễn phí. Các hiệp hội này đề nghị chỉ đổi màu biển số, vẫn giữ nguyên số được cấp, khi xe không kinh doanh vận tải nữa sẽ được phép chuyển đổi lại biển số màu trắng.

Trước đó, các hãng taxi truyền thống liên tục phản ứng trước việc các loại xe hợp đồng công nghệ như Uber và Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, đặc biệt là không bị khống chế số xe, không bị cấm đường.

Điều này khiến cho các hãng taxi truyền thống, trong đó có cả ông lớn như Vinasun taxi thừa nhận thu nhập tài xế giảm mạnh, nhiều lái xe bỏ hãng, sức ép ùn tắc giao thông tăng lên.

Theo đó, các hãng đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp minh bạch hoá hoạt động của taxi công nghệ như Uber và Grab để cạnh tranh bình đẳng, không tăng quá nhiều xe để gây tắc đường. Chẳng hạn như: Buộc Uber và Grab phải gắn mào, dán tem ngoài thành xe như taxi.

Nguyễn Khánh

Tôi Đi Mua Biển Số Xe ! / 2023

Một tiệm làm biển số xe nhái trên đường CMT8 (phố Gia Long cũ) trưng bày công khai những biển số nhái biển số xe của cơ quan chức năng cấp.

ĐI MUA BIỂN SỐ “NHÁI” ĐƯỢC MỜI MUA BIỂN SỐ “THẬT”

Trong vai một người cần tìm mua một tấm biển số xe mô tô phản quang “nhái” giống như biển số do cơ quan công an cấp để gắn vào chiếc xe mô tô cà tàng, phóng viên tìm đến cửa tiệm chuyên dập biển số H trên đường CMT8 (phố Gia Long cũ) để đặt hàng. Khi đặt vấn đề cần tìm một biển số xe mô tô phản quang có quốc huy số đăng ký ở thành phố Hồ Chí Minh để gắn vào chiếc xe mô tô không giấy tờ chở thằng em đi thi đại học, người chủ tiệm “khoe hàng” rằng: muốn biển số tỉnh, thành nào tiệm ông cũng có. Đừng nói là biển số “nhái”, ông có cả biển số “thật 100%” để bán. Theo ông chủ tiệm vào phía bên trong, PV thấy người con trai ông cầm một xấp biển số xe mô tô khoảng 10 cái đưa cho PV chọn, và cho biết đây là biển số “thật” chứ không phải biển số “nhái”. Anh này còn tư vấn: “Anh nên mua biển số tỉnh nhà đi, xe anh cũ gắn biển số Tây Ninh đi thành phố Hồ Chí Minh không ai để ý đâu. Mai mốt còn về tỉnh nhà thì cứ chạy đàng hoàng ai biết xe anh là xe lụi”.

Sau khi được tư vấn, PV chọn mua một biển số tỉnh nhà có số rất đẹp 70F2-3868 mà chủ tiệm cho rằng đây là biển số xe “thật” với giá 130.000 đồng. Tuy nhiên, khi nghe PV lân la hỏi về nguồn gốc của những tấm biển số xe này, con trai chủ tiệm liền nhìn PV với vẻ mặt dò xét vô cùng khó chịu.

BIỂN SỐ “NHÁI” GIỐNG BIỂN SỐ “THẬT” ĐẾN 95%

Rời phố Gia Long cũ, chúng tôi tìm đến một tiệm dập biển số xe ở góc đường CMT8 thuộc phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, đối diện cửa Hoà Viện – Nội ô Toà thánh, để hỏi mua biển số xe “thật”. Người chủ tiệm cho biết ở đây không có biển số “thật” để bán nhưng có thể làm biển số “nhái” giống “thật”, nghĩa là biển số xe phản quang có kích thước, cỡ chữ và có dấu quốc huy in trên biển số mà chỉ những người trong nghề mới có thể phân biệt “giả – chân”. Chủ tiệm ra giá tới 250.000 đồng một cái, muốn biển số tỉnh nào, số mấy cứ chọn theo ý thích và đưa tiền trước rồi khoảng một giờ đồng hồ sau quay lại lấy. Thế nhưng, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn xem nơi ông dập và làm những biển số nhái trên như thế nào thì lập tức ông chủ gằn giọng “tụi mày muốn gì?”.

Cách tiệm đó không xa, một tiệm làm biển số xe khác ra giá với chúng tôi một tấm biển số xe “nhái giống như thật” giá 200.000 đồng. Tuy nhiên, chỗ ông chỉ làm những biển số xe có 4 con số, chứ loại biển số mới hiện nay có 5 con số thì chưa dập được. Còn loại biển số xe nhái có phản quang, kích thước cỡ chữ giống biển số thật nhưng không làm dấu giống dấu quốc huy in trên biển số được, ông chủ tiệm ra giá 120.000 đồng một cái. Cũng giống như những chỗ làm biển số xe khác, nơi đây cũng cho khách chọn biển số xe tỉnh nào, dãy số nào mình thích, kể cả biển số “tứ quý 9”, nhưng theo chủ tiệm, biển số càng đẹp thì cảnh sát giao thông càng để ý. “Chú nên chọn biển số có dãy số xấu xấu một chút gắn vô xe chạy cho an toàn hơn”, ông chủ tiệm khuyên chúng tôi.

Qua trao đổi với một chủ tiệm dập biển số xe, chúng tôi được biết phần đông những người đến đặt làm biển số “nhái” là những người có “xe không giấy” hoặc bị mất biển số, nhưng “lười” đến cơ quan công an xin cấp lại. Hiện nay, dù giá xe mô tô không quá đắt, nhưng không phải ai cũng sắm được xe mới. Vẫn còn nhiều người phải tìm mua xe không nguồn gốc, không giấy tờ, phần lớn là những chiếc xe mô tô đời cũ như Honda cánh én, Sanyang… để chở hàng hoá, đi thu mua ve chai, phế liệu. Tất nhiên, để có thể “mạnh dạn” sử dụng loại xe “bèo” này, người ta phải đi tìm mua biển số “giả” giống như “thật” để mong “hợp pháp hoá” chiếc xe không giấy của mình!

VÌ SAO BIỂN SỐ XE “THẬT” ĐƯỢC BÁN RA NGOÀI THỊ TRƯỜNG ?

Được biết, hiện nay cảnh sát giao thông chỉ có thẩm quyền xử lý đối với những cá nhân sử dụng phương tiện gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển số nhái), cũng như đối với trường hợp xe không giấy tờ hợp lệ mà gắn biển số thật sẽ bị tịch thu xe. Còn vấn đề xử lý các tiệm dập biển số nhái không phải là thẩm quyền của cảnh sát giao thông.

Nhiều người băn khoăn: nếu những biển số xe trên được gắn vào những chiếc xe không rõ nguồn gốc rồi gây tai nạn giao thông thì cơ quan chức năng sẽ tìm người điều khiển như thế nào, nếu người gây tai nạn “bỏ của chạy lấy người”. Hay những phần tử xấu dùng những biển số xe nhái để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật ắt sẽ gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Vậy thì tại sao ngành chức năng cứ để các tiệm chuyên dập biển số công khai hoạt động, trong khi việc cấp biển số đăng ký cho các loại phương tiện phải do cơ quan có thẩm quyền cấp? Lời đáp cho câu hỏi này xin dành cho cơ quan có trách nhiệm.

Quy Định Đổi Biển Nền Vàng Xe Kinh Doanh Dịch Vụ, Kể Cả Grab! / 2023

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ 1/8 toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen. Quy định này áp dụng cho cả xe taxi công nghệ.

Thông tư 58 của Bộ Công an quy định ôtô hoạt động kinh doanh vận tải đăng ký mới từ ngày 1/8 sẽ dùng biển số màu vàng, chữ và số màu đen.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực từ 1/8.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT), đánh giá việc quy định màu biển khác biệt sẽ là cú hích tạo sự bình đẳng, thống nhất giữa các phương tiện kinh doanh vận tải trong cả nước.

Đối tượng bắt buộc phải đổi biển số ô tô

Áp dụng với tất cả phương tiện kinh doanh, kể cả taxi công nghệ

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

“Việc này sẽ giúp cho cơ quan chức năng dễ dàng nhận ra xe kinh doanh vận tải trên đường. Từ đó, việc quản lý,hạn chế hoặc cấm các phương tiện này tại các tuyến đường đô thị được thực hiện tốt hơn”, đại diện Cục CSGT.

Đồng thời tại Thông tư 58, Bộ Công an cũng thay đổi về kích thước của biển số ôtô.

Theo đó, ôtô rơmoóc, sơmi rơmoóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm. Riêng đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có kích thước, chiều cao là 110 mm, chiều dài 520 mm, hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Biển số xe màu vàng không phải lần đầu xuất hiện ở nước ta. Trước đó đã có quy định biển nền vàng, chữ đỏ cho xe của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ.

Nhưng hiện nay một số xe ô tô hiện đại vị trí lắp biển số lại thường thiết kế với 02 biển số dài lại nhìn có tính thẩm mỹ hơn như sau:

Chúng tôi cung cấp dịch vụ đổi biển toàn quốc. Đọc chi tiết

Che Biển Số Xe, Nhiều Tài Xế Grab Phạm Luật / 2023

Nhiều tài xế GrabBike sử dụng các vật dụng để che biển số xe, khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy khó hiểu cũng như lo lắng…

Ngoài việc giá thành rẻ, tiện dụng, thì các bước để đăng kí làm tài xế của Grab cũng khá dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần có trong tay chiếc điện thoại thông minh cùng phương tiện, thì bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để làm tài xế, từ những người làm nội trợ, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức…

Nhiều tài xế Grab cố tình che biển số xe.

Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe Grabbike được che kín, làm mờ biển số vi vu trên đường, len lỏi qua các con phố Hà Nội. Những hình ảnh này khiến người ta trở nên tò mò muốn biết lý do tại sao các tài xế Grabbike lại che biển số xe như vậy.

Lý giải về vấn đề này, anh Hoàng Việt, một tài xế chạy Grabbike lâu năm cho biết: “Đa phần là sinh viên, một số người làm thêm, mặc quần áo, đồng phục không đúng của Grab nên họ che biển số. Có thanh tra Grab đi kiểm tra định kỳ, ngẫu nhiên, ai vi phạm thì chụp ảnh lại. Quần áo đồng phục thiếu quy chuẩn thì phạt 200 nghìn/lượt, lần thứ 2 là 400 nghìn, lần thứ 3 là khóa tài khoản”.

Một tài xế Grabbike khác cho biết thêm: “Nếu sử dụng phần mềm Grab thì được lợi nhiều, mặc dù mất tiền phần trăm nhưng ngược lại mình được bảo vệ và khách cũng được bảo vệ. Khách hàng nên gọi vào Grab vì được bảo vệ cho chính bản thân. Đi đường bây giờ cũng rủi ro nhiều”.

Như vậy đã rõ, việc các tài xế GrabBike cố tình che chắn biển số nhằm mục đích qua mắt cơ quan quản lý, tránh bị phạt trong khi hoạt động. Thế nhưng, chính hành động này của các tài xế lại gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống nếu có sự việc xảy ra.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trường hợp người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ,số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng sẽ bị phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Đại úy Nguyễn Minh Đức cho biết: “Những trường hợp xe mô tô tham gia giao thông không gắn BKS hoặc BKS bị che lấp, che mờ sẽ gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi truy tìm, điều tra, giải quyết các vụ TNGT, khó khăn nữa là các camera sẽ không zoom và không quan sát được BKS để tiến hành xử phạt nguội.

Tới đây, chúng tôi có thể sẽ tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng CSGT có các buổi làm việc, trao đổi với các công ty như Grab để phía công ty có biện pháp phối hợp với lực lượng chức năng, đảm bảo trật tự ATGT trên thành phố”.

Trước tình trạng này, luật sư Phạm Thành Tài, Văn phòng luật Phạm Danh cho rằng, có nhiều trường hợp khách bắt xe dọc đường mà không đăng ký chuyến, nếu có những rủi ro xảy ra, những chiếc xe bị che lấp biển số thì cũng là một trở ngại trong việc điều tra, giải quyết vụ việc.

Luật sư Thành Tài cho biết: “Việc che biển số của tài xế Grab thì đương nhiên làm ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như chất lượng dịch vụ mà khách hàng sử dụng. Bên cạnh đó, việc này cũng làm ảnh hưởng đến việc quản lý của công ty chủ quản.

Vì vậy, với tư cách là người trực tiếp sử dụng dịch vụ thì những khách hàng nên kiên quyết yêu cầu lái xe chấm dứt việc che biển số khi sử dụng dịch vụ, hoặc là có phản hồi kịp thời đến công ty quản lý để đảm bảo quyền lợi cho chính mình và những khách hàng sử dụng dịch vụ khác. Bên cạnh đó, đối với những cơ quan quản lý, ví dụ như thanh tra giao thông hoặc cảnh sát giao thông thì cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những tài xế Grab có hành vi che biển số.”

Có thể thấy, mọi lý lẽ cho việc che chắn biển số của các tài xế Grabbike là điều không thể chấp nhận. Dù là trong thời kỳ công nghệ như hiện nay thì vẫn luôn phải gắn với các giá trị văn minh.

Vì vậy, có lẽ mỗi lái xe Grab nên có trách nhiệm hơn đối với chính bản thân và hành khách của mình. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc giám sát, quản lý các lái xe, không để tình trạng “đeo khẩu trang” cho biển số xe tiếp tục diễn ra.