Top 15 # Xem Nhiều Nhất Tư Vấn Lốp Xe Máy / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Binhvinamphuong.com

Tư Vấn Chọn Mua Và Sử Dụng Lốp Xe Ô Tô / 2023

Tư vấn chọn mua dầu nhớt xe ô tô chất lượng

Tư vấn chọn mua bảo hiểm ôtô tiết kiệm và chất lượng

Những mẫu ô tô giá rẻ, an toàn cho người tiêu dùng

Những mẫu ô tô giá rẻ hấp dẫn cho mọi gia đình

Những mẫu ô tô giá rẻ tiết kiệm nhiên liệu dưới 300 triệu đồng

Tỉ số tốc độ

Các lốp xe ô tô thường đã được quy định mức độ nhanh, chậm của chúng. Theo đó, các thông số chế tạo sẽ cho người mua biết nên chọn loại lốp xe nào. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại lốp xe ô tô với mẫu mã, thiết kế và thông tin kỹ thuật khác nhau. Có những lốp xe có thể sử dụng được trong tất cả các tình trạng mùa, vì thế, người dùng không nhất thiết phải thay lốp để phù hợp với những điều kiện của các mùa trong năm.

Trên bề mặt cạnh của lốp sẽ có một thông số trải dài từ H tới V và giúp cho việc vận dụng hành xe tốt hơn, đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, lốp xe cao cấp còn có một ưu điểm vượt bậc khác đó là có thể được sử dụng trong điều kiện băng và tuyết, giúp cung cấp tính năng tốt nhất trong suốt mùa ẩm ướt và khô.

Những lốp xe sẽ có một thông số là V, W, Y hay Z. Bên cạnh đó, có những lốp xe có khả năng duy trì ở tốc độ 239-299 km/h mặc dù tính năng cao nhưng cũng sẽ làm việc tốt ở tốc độ thấp hơn. Tuy nhiên, người mua nên lưu ý rằng những lốp xe làm việc ở tốc độ cao này thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn mong đợi.

Kích cỡ

Kích cỡ cũng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn mua lốp xe ô tô. Theo đó, người mua nên hiểu rõ về kích cỡ nào của lốp xe nguyên bản và kích cỡ mâm đang gắn trên xe. Trong quá trình sản xuất, các nhà chế tạo thiết kế hệ thống treo và các bộ phận vận hành với kích cỡ của lốp và mâm xe nguyên bản.

Vì thế, việc thay đổi kích cỡ của lốp xe có thể sẽ ảnh hưởng đến tính năng và vận hành của xe. Nếu người mua đang tìm kiếm một lốp xe kích cỡ lớn hơn thì có thể tìm hiểu thông tin trong sách hướng dẫn đầu tiên khi mua xe để hiểu rõ được các thông số và khuyến cáo của nhà chế tạo. Tuy nhiên, nếu người mua vẫn quyết tâm thay đổi kích cỡ lốp xe thì nên tham khảo chuyên gia về lốp xe trước khi quyết định mua lốp xe.

Tuổi thọ

Khi mua các lốp xe mới, đặc biệt là khi mua ô tô giá rẻ, người mua nên chú ý đến tuổi thọ của lốp để biết chúng sử dụng được bao lâu. Mặc dù các nhà chế tạo lốp xe đã tính toán ước lượng được số dặm sử dụng cho lốp xe ở mức tốt nhất nhưng tuổi thọ của lốp có thể nhỏ hơn bởi các yếu tố như độ cao của khu vực đi, độ uốn khúc của những con đường hay điều kiện di chuyển trong thời tiết lạnh hay nóng.

Đối với các lốp dành cho mọi thời tiết thì tuổi thọ bề mặt gai điển hình nằm giữa khoảng 64.000-160.000km. Trong khi đó, đối với những lốp xe dành cho tất cả các mùa có tính năng cao sẽ chỉ kéo dài từ 64.000 đến 112.000km và với những lốp xe tính năng cao nhất thì không thể xác định chắc chắn được tuổi thọ của bề mặt gai. Tuy nhiên, thông thường tuổi thọ của loại lốp này không kéo dài được hơn 40.000km. Vì thế, khi đã quyết định được đặc tính của lốp xe dự định mua , người tiêu dùng cũng nên chú ý đến thời gian mà lốp có thể tồn tại.

Đặc điểm

Khi chọn mua lốp xe, người mua cũng nên chú ý đến đặc điểm của lốp. Một số nhà chế tạo lốp xe xác nhận rằng, các lốp xe của họ có thể giảm số lượng khoảng cách dừng của chiếc xe khi tiến hành đạp phanh để dừng xe, đồng thời hỗ trợ làm tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe. Đặc biệt, có một số loại lốp vẫn có thể được sử dụng an toàn sau khi chúng đã bị đâm thủng trầm trọng.

Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng có ý định mua những loại lốp xe mới để thay thế các lốp xe nguyên bản của ô tô giá rẻ phù hợp với các thông số của nhà chế tạo thì nên hiểu rõ về đặc tính có thể sử dụng của lốp.

Hầu hết các tài xế đều mua các lốp xe có thể sử dụng trong cả bốn mùa. Loại lốp này mặc dù không thể làm tăng lượng tiêu tốn nhiên liệu trên 1km nhưng sẽ tạo được sự chắc chắn trên mặt đường và sử dụng tốt trong hầu hết các tình trạng mặt đường, đặc biệt là trong tình trạng thời tiết khô.

Trong trường hợp nếu người mua đang tìm kiếm các lốp xe có thể sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt hơn, thì có thể chọn những loại lốp được thiết kế với lực bám đặc biệt trên mặt đường ẩm ướt, mặt đường tuyết hoặc các mặt đường phủ băng. Trong đó, các lốp xe sử dụng cho mặt đường tuyết thường có một biểu tượng thời tiết khắc nghiệt trên bề mặt cạnh lốp, thông thường là biểu tượng ” núi với một bông tuyết” bên trong và chúng cung cấp lực bám lớn hơn các lốp xe sử dụng cho tất cả các mùa.

Giá cả

Giá cả cũng là yếu tố quan trọng đối với một chiếc xe ô tô. Vì thế, giá cả có thể là một nhân tố quyết định loại lốp người tiêu dùng muốn mua và nơi mà người mua lựa chọn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lốp xe ô tô khác nhau để người mua có thể lựa chọn. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc về mức giá của từng lọa lốp trước khi quyết định mua chúng.

Mặc dù giá cả là một yếu tố quan trọng khi chọn mua lốp xe ô tô nhưng người tiêu dùng cũng nên lưu ý một số điều như không nên chọn lốp quá rẻ vì những loại lốp giá rẻ thường sẽ đi liền với chất lượng kém. Điều này có thể sẽ kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cũng có bảng xếp hạng lực bám được đóng ngay trên lốp, bao gồm AA, A, B và C. Nếu khi mua biết được điều này thì người mua nên chọn lốp với đánh giá A hoặc AA.

Bên cạnh việc không nên mua loại lốp quá rẻ thì người tiêu dùng cũng không nên tiêu tốn quá nhiều tiền vào những loại lốp xe đắt tiền. Giống như hầu hết các sản phẩm khác, thương hiệu là tiêu chuẩn bảo chứng chất lượng nhưng đồng thời tiêu tốn hầu bao của người mua hơn. Thương hiệu nổi tiếng thì có xu hướng cung cấp sản phẩm với chất lượng nhất quán. Tuy nhiên, những nhà sản xuất lốp ít nổi tiếng cũng có thể bán ra các sản phẩm tốt không kém với mức giá thấp hơn. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, người mua nên tham khảo khuyến nghị từ một đại lý lốp tin cậy trước khi quyết định mua .

Chọn đại lý lốp xe uy tín

Khi đến thời gian thay lốp, nhiều người thường chọn các đại lí hoặc điểm thay thế phụ tùng tại địa phương. Tuy nhiên, sản phẩm tại những nơi này thường bị hạn chế về mặt thương hiệu và mẫu mã lốp xe. Theo đó, thay vì mua lốp xe ô tô tại các đại lý hoặc điểm thay thế phụ tùng nhỏ ở địa phương, người tiêu dùng nên chọn những đại lí lớn với dịch vụ đầy đủ để đảm bảo chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm đa dạng hơn. Tại đây sẽ có một loạt các thương hiệu lốp và thích hợp với từng điều kiện khí hậu hay đường xá. Khi tới những đại lý lớn, người mua nên nói với đại lý về cung cách lái xe của mình để nhận được khuyến nghị phù hợp.

Tư Vấn Sử Dụng Và Chọn Mua Máy Bơm Lốp Ô Tô Tốt Nhất Hiện Nay / 2023

Với thiết kế nhỏ gọn, không mấy cầu kỳ, lại rất dễ sử dụng, máy này có độ bền cao vì chúng không có mạch điện tử, không có động cơ. Bơm hơi đạp chân đa năng mini chịu ẩm, chịu nước tốt vì vậy bạn không phải lo lắng khi sử dụng dưới thời tiết ẩm hay mưa, đặc biệt chúng có khả năng chịu va đập tốt.

Bên cạnh đó máy có mức giá vô cùng rẻ, loại 1 piston khoảng 80k còn loại 2 piston khoảng 160k nên được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên máy bơm hơi đạp chân đa năng mini lại có một vài nhược điểm như thiết kế không được sang trọng, tốn sức khi sử dụng, loại này thích hợp cho đàn ông sử dụng, không có nhiều tính năng hiện đại như các loại khác.

Nếu bạn muốn mua loại bơm bền, dễ sử dụng, giá rẻ thì bơm hơi đạp chân đa năng mini là một trong những sự lựa chọn đáng để cân nhắc.

Máy bơm lốp nén khí mini 12V giống với bơm hơi đạp chân đa năng mini về thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng. Được thiết kế với dây dẫn điện 2.5 m, dây hơi 1m, máy hoạt động khá êm ái, không gây ra tiếng ồn lớn, thời gian bơm khoảng từ 2 đến 5 phút là xong, mức giá khá rẻ, máy hoạt động ổn định. Tuy nhiên chúng cũng thiết kế không được đẹp máy, không có nhiều tính năng nào khác ngoài để bơm. Vì máy không bán bộ đổi nguồn từ 220V sang 12V đi kèm nên khi muốn sử dụng bạn phải đi mua ở ngoài.

Nói chung thì máy bơm lốp nén khí mini 12V thích hợp cho những ai không quan tâm đến vẻ ngoài, tính năng hiện đại. Với mức giá khoảng 300K thực sự đây là sự lựa chọn tốt dành cho bạn.

Máy bơm lốp và hút bụi ô tô Carzkool CZK – 6101 được thiết kế tích hợp 4 tính năng trong 1, kích thước nhỏ gọn, vừa là máy bơm lốp ô tô vừa có thể sử dụng như chiếc máy hút bụi cầm tay, có thể sử dụng để đo áp suất của lốp xe, có đèn Led chiếu sáng phù hợp cho những trường hợp sử dụng trong trường hợp thiếu sáng.

Dây dẫn điện khoảng 5m đủ cho bạn thoải mái di chuyển quanh xe. Máy dùng điện 12V lấy từ nguồn tẩu thuốc, thiết kế khá đẹp mặt. Tuy nhiên không có không có bộ đổi nguồn 220V sang 12V bán kèm theo. Sức bơm hơi yếu hơn so các sản phẩm chỉ chuyên bơm hơi. Máy chủ yếu đáp ứng được nhu cầu cho một chiếc xe 4 đến 7 chỗ mà thôi.

Vì kết hợp nhiều tính năng nên loại này phù hợp đáp ứng cho nhu cầu đi chơi xe khi mà chúng vừa có thể bơm lốp, vừa có thể hút bụi.

Máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264 là thương hiệu máy bơm uy tín được nhiều người tin dùng, thiết kế rất nhỏ gọn, dây dẫn điện dài hơn 3 m, báo áp suất lốp bằng màn hình LCD. Ngoài ra, máy bơm lốp này còn được trang bị nút xả, hỗ trợ được nhiều van bơm khác nhau, máy hoạt động rất ổn định, êm ái, nhẹ nhàng và đặc biệt tốc độ bơm rất nhanh.

Máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264 được hỗ trợ thêm một cổng sạc USB để bạn có thể chia nguồn một cách dễ dàng. Hoàn hảo là thế nhưng chúng cũng khó tránh khỏi những hạn chế như không có tiếng Việt trong hướng dẫn vì chúng được sản xuất dành cho thị trường Trung Quốc, đây thực sự là khó khăn cho chúng ta khi không biết tiếng Trung khi sử dụng loại bơm này.

Với mức giá trong tầm khoảng 800k, giá tương đối cao so với các loại máy bơm hơi khác và chúng cũng không được bán kèm bộ đổi nguồn 220V sang 12V, dây dẫn hơi ngắn. Nếu bạn muốn tìm mua sản phẩm máy bơm lốp ô tô cao cấp, độ bền đảm bảo, thương hiệu uy tín thì máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264 là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn đấy.

Máy bơm lốp ô tô đa năng Michelin 12266 với đầy đủ ưu điểm như máy bơm lốp ô tô mini Michelin 12264, máy Michelin 12266 hoạt động ổn định hơn, êm ái hơn và tốc độ bơm lopps nhanh hơn so với Michelin 12264. Ngoài ra nó còn được nâng cấp nhiều tính năng hiện đại như: thêm một cổng chia 12V, dây dẫn hơi dài, có khả năng tự dừng khi áp suất vừa đủ ( được cái trước ), hệ thống đèn LED thông báo giúp tăng tính an toàn khi bơm trong đêm.

Tuy nhiên chúng có mức giá khá cao, cung không có bộ đổi nguồn đi kèm, Michelin 12266 cúng sử dụng hướng dẫn sử dụng toàn tiếng Trung. Nhìn chung thì máy bơm lốp ô tô Michelin 12266 là chiếc máy hoàn hảo gần như mọi mặt, dù còn vài nhược điểm nhưng loại này rất được lòng người dùng.

Bạn nên mua bơm lốp cho xe ngay, máy bơm lốp ô tô rất hữu ích trong việc kiểm tra sự cân bằng giữa các lốp xe (vỏ xe) để đảm bảo không có lốp nào bị quá non hoặc quá căng hơi khi di chuyển.

Nếu bạn đi xa và không máy tông phải đinh, hay vật nhọn thì việc sử dụng máy bơm lốp thực sự rất cần thiết. Vừa không mất quá nhiều công sức, lại tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Đại đa số các loại máy bơm lốp xe ô tô hiện nay có mức giá không quá mắc và có đa dạng chủng loại với nhiều mức giá khác nhau nên bạn có thể thaoir mái chọn mua sản phẩm sao cho phù hợp nhất.

Không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc bơm xe, nếu bơm không đúng cách không những nguy hiểm cho người lái mà còn khiến cho lốp xe của chúng ta nhanh bị hỏng. Vậy làm cách nào để có thể bơm lốp ô tô một cách chính xác nhất.

Có nhiều người vì không hiểu nên cứ sử dụng bừa, không khoa học, sử dụng sai cách, việc sử dụng không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của máy bơm và tệ hơn nữa có thể gây ra những hư hỏng trên xe.

Các loại bơm điện mini thường sử dụng đầu cắm vào cổng sạc 12V, tuy nhiên chúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe. Nên để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng máy bơm lốp ô tô 2 xi lanh: một đầu cắm vào cổng sạc 12V và đầu kẹp lấy điện trực tiếp từ ắc quy.

Với các loại bơm điện từ ắc quy hầu hết nhiều người không kiểm soát được nguồn điện khi bơm, vì vậy nhiều trường hợp bơm xe xong thì không nổ máy được. Có thể do ắc quy đã quá cũ, khả năng tích điện không tốt nên mới dẫn đến tình trạng này. Tốt nhất bạn nên kiểm tra nguồn điện trước khi bơm, nếu ắc quy yếu thì có thể vừa nổ máy vừa bơm. Hãy kiểm soát nguồn điện để việc bơm hơi có hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến xe.

Kích thước máy bơm lốp ô tô cũng là yếu tố để bạn cân nhắc và sử dụng máy bơm sao cho phù hợp nhất, bạn phải chọn loại tỷ lệ thuận với lốp xe. Nếu bạn chọn loại bơm lốp ô tô nhỏ thì phải đảm bảo được công suất bơm phải đạt mức cao phù hợp, tránh tình trạng đang bơm thì bơm không hoạt động được do bị cháy.

Không phải ai cũng có kinh nghiệm để bơm xe ô tô đúng cách vì vậy sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số bước quan trọng giúp bạn bơm xe hơi đúng cách. Chỉ cần vài thao tác đơn giản thì bạn đã có thể tự làm một cách dễ dàng vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian, công sức.

Mỗi xe đều có mức áp suất khác nhau nên hãy dựa vào thông số lốp của nhà sản xuất để thực hiện bơm lốp cho xe. 1 PSI (Pound per square inch) = 6,895 KPa. Trong đó, 1 KPa = 1.000 Pa = 1.000 kg/cm2. Trong đó, 1 KPa = 0,01 Bar; PSI, KPa hay Bar là những đơn vị đo áp suất lốp phổ biến trên các sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất.

Trước tiên bạn nên đọc qua hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, bơm cần đặt ở vị trí bằng phẳng. Chỉ cần qua 2 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/ cm2 và sau đó kiểm tra lốp xe có vấn đề gì không. Nếu lốp xe bị hư hỏng như rách, biến dạng,… thì tốt nhất bạn nên mang đến cho những người có kinh nghiệm chuyên môn sửa chữa.

Bước 2: Khi bạn đã bơm đến một áp suất cần thiết. Có thể dùng máy bơm khí nitơ để bảo vệ lốp và duy trì được áp suất trong lốp.

Chú ý: để tránh không bị các vật văng ra khi lốp nổ, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.

Để phân loại máy bơm lốp ô tô, chúng tôi sẽ chia ra trong hai trường hợp là máy bơm điện và máy đạp chân. Mỗi loại có sẽ có những ưu và nhược điểm riêng vì vậy khi mua bạn nên cân nhắc để lựa chọn loại phù hợp.

Bơm lốp xe hơi mini dạng nén khí được thiết kế hiện đại hơn, khi sử dụng bạn không cần phải sử dụng quá nhiều sức lực, kể cả nam hay nữ đều có thể sử dụng được. Máy có chức năng bơm hơi khá nhanh, hoạt động êm ái ổn định, thiết kế nhỏ gọn, giá cũng thuộc phân khúc tầm trung nên cũng không cần quá lo lắng. Nhược điểm của máy bơm khí là không có chức năng nào khác, tuy kích thước nhỏ nhưng thiết kế khá thô, không đẹp mắt.

Bơm lốp xe hơi mini dạng đạp chân có ưu điểm rất bền, có khả năng chịu được ẩm, chịu nước, chống va đập hiệu quả. Không có cơ cấu mạch điện vì hoàn toàn hoạt động dựa trên sức người, các loại này thường có mức giá rất rẻ và thiết kế nhỏ gọn giúp bạn dễ dạng di chuyển. Nhược điểm là thiết kế của máy bơm đạp chân lại không được đẹp mặt, không có nhiều tính năng và khá tốn sức khi sử dụng.

Với thiết kế đa chức năng loại máy bơm lốp ô tô này rất tiện dụng khi mà bạn có thể vừa sử dụng để bơm xe vừa hút bụi, đặc biệt thiết kế nhỏ gọn vừa tay cầm nên loại này được đánh giá cao, máy có khả năng đo áp suất lốp xe, thiết kế đẹp mắt, ấn tượng. Tuy nhiên nhược điểm là chúng có mức giá cao hơn so với 2 loại trên và phải phụ thuộc vào nguồn điện trên xe ô tô.

Có rất nhiều loại máy bơm lốp ô tô trên thị trường vì vậy để chọn mua được loại tốt đảm bảo từ chất lượng lẫn giá thành bạn nên cân nhắc những vấn đề sau đây:

Những loại bạn chạy nên là ưu tiên hàng đầu, không phải tự nhiên mà chúng bán chạy, vì vậy bạn nên tìm hiểu. Chắc chắn phải là loại tốt nên mới được nhiều người chọn mua. Tìm hiểu xem chúng có những lợi ích gì, xem xét đánh giá từ nhiều người từ đó bạn cân nhắc và chọn mua.

Nhu cầu sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể chọn mua loại bơm lốp phù hợp. Bạn nên xác định nhu cầu bạn cần mua bơm cho loại xe nào, xe 4 chỗ, 5 chỗ, xe 7 chỗ, xe 16 chỗ hay xe 32 chỗ,…Mỗi xe có những trọng lượng khác nhau và khả năng áp suất ở mỗi lốp xe của từng loại cũng khác nhau, đó là yếu tố để bạn quyết định chọn mua loại bơm xe ô tô nào.

Một thiết bị bơm lốp ô tô có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tất nhiên sẽ đảm bảo hơn so với các hàng khác, không những đảm bảo tính thương hiệu mà còn giúp bạn mua được loại chất lượng, bền bỉ với giá thành hợp lý. Nếu bạn không tìm hiểu về nguồn gốc thì khả năng bạn mua phải hàng kém chất lượng là rất cao, không những mất tiền, có khi còn gặp những sự cố nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Giá cả luôn là vấn đề quan trọng mà hầu như ai cũng quan tâm, bạn hãy cân nhắc nhu cầu để đảm bảo mua được loại máy với mức giá phù hợp. Hãy chọn mua loại phù hợp với túi tiền của mình, không phải cứ mua sản phẩm đắt mới tốt, miễn sao đáp ứng được nhu cầu là được.

Không phải ở đâu cũng mua bán uy tín vì vậy để tìm mua được máy bơm lốp ô tô chất lượng, giá cả hợp lý quả thực không dễ dàng chút nào, trước khi mua bạn nên tìm hiểu cẩn thận vì hiện nay có rất nhiều hàng giả, hàng nhái trôi nổi trên thị trường. Gợi ý với bạn chúng tôi là trang thương mại điện tử mua bán uy tín, bạn có thể dễ dàng tìm mua được rất nhiều sản phẩm khác nhau, đặc biệt là máy bơm lốp ô tô trên MuaBanNhanh với mức giá rẻ, sản phẩm đảm bảo theo đúng yêu cầu của bạn.

Tư Vấn Mua Xe Máy Cũ ? / 2023

Không ít các cửa hàng mua bán xe máy, xe đạp với cái mác “tiệm cầm đồ” nhưng thực chất là mánh khóe để đánh vào tâm lý khách hàng. Với mánh khóe này, các chủ cửa hàng đã dễ dàng lừa gạt khách hàng bởi lí do “khách đến cầm đồ quá hạn nên tụi anh có quyền thanh lý, xe xịn cả, chất lượng khỏi lo”. Hàng chục con mồi béo bở là các khách hàng mua xe với cái giá trên trời, nhưng được dăm bữa rồi mới vỡ lẽ ra là mình đã bị lừa, đành chấp nhận “ngậm bồ hòn”!“Hét” 12 triệu, bán… 8 triệu?

Tại một tiệm kinh doanh xe máy cũ, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua một chiếc xe Wave “Thái”, chủ tiệm tỏ thái độ hết sức nhiệt tình giới thiệu cửa hàng và chỉ về một chiếc xe đỏ dựng trong góc: “Con này là của một thằng con nhà giàu, vỡ cá độ, nó cầm 6 triệu, nhưng quá hạn hơn 1 tháng rồi nên tụi anh đem bán”. Rồi ông chủ tiệm bật chìa khóa, cho xe chạy mẫu. Xe vừa nổ, chủ tiệm T vừa vỗ vào đầu xe tâm đắc: “Nghe tiếng nổ biết “hàng xịn” liền, Wave “Thái” F1, cái này chạy cả chục năm nữa cũng chưa vấn đề gì”.

Chúng tôi nhìn kỹ lại chiếc xe, vỏ sơn mới bóng loáng, tay phanh đã mòn chứng tỏ xe đi đã rất lâu. Vành bằng chì cứng, trông hình thức bên ngoài thì đúng là “hàng Thái đời đầu thật”. Chúng tôi tỏ vẻ ưng ý và hỏi giá thì chủ tiệm T “hét”: “12 triệu, bớt 50 ngàn tiền xăng “chạy rô đa”!

Lấy lí do cần tham khảo, chúng tôi đi qua một cửa hàng khác. Ông chủ tiệm nhìn theo nói với: “Đi cửa hàng nào cũng chẳng có cái xe “ngon” như ri, nếu không có thì quay lại hỉ”!

Tại một cửa hàng kế đó, chúng tôi chỉ vào một chiếc xe có hình thức giống y nguyên chiếc xe vừa coi ở tiệm trước, nhìn biển số cũng cùng dòng với chiếc xe ban đầu, bà chủ đon đả: “Xe Thái đấy, chạy lâu rồi nhưng máy còn “ngon” lắm!”.

“Xe này đã được làm lại, xem bụng xe, máy móc biết liền à!” – chúng tôi tỏ vẻ am hiểu để thử “nắn gân” chủ tiệm. Biết chúng tôi không phải là “nai”, bà chủ thành thật: “Xe nào vào đây mà chẳng làm lại. Đi hết cả cái phố này có cái xe nào không tút lại, chị… đi đầu xuống đất cho hai chú coi” – bà thề độc – “Thấy hai chú cũng là người am hiểu, chị lấy giá hữu nghị 8 triệu”.

Bà chủ tiệm cho biết, phần lớn xe được bán ở các cửa hàng đều là xe “có vấn đề”, hỏng hóc không lớn nhưng sửa lại mất nhiều tiền. Hoặc có những chiếc “xe xui”, mua về đi thường bị tai nạn hoặc bị công an bắt nên chủ đưa đến bán. Cũng có một số xe là hàng cầm đồ, nhưng số xe này rất hiếm. Xe cũ đưa đến được mua với giá rất bèo, nhưng chỉ cần thợ “tút” lại một chút là mới như thường, chạy êm như xe mới.

Mánh khóe của các chủ tiệm là lợi dụng tâm lí của người mua xe. Thường khách đến mua xe chỉ coi qua hình thức, coi biển số để biết đời xe, nổ lên nghe tiếng êm là ưng ý. Cho nên, một chiếc xe dù hỏng hóc, mới cũ đến đâu thì cũng chỉ cần vài lần sơn xịt, tút lại, thay thêm mấy món đồ rẻ tiền của Trung Quốc là lại… như mới.

Loanh quanh mãi, chúng tôi quay lại tiệm ban đầu để ngã giá chiếc xe. Sau khi khám xét và “bắt bệnh” kỹ càng, chúng tôi ngã với giá 8 triệu. Ông chủ tên T phân vân, nhưng cuối cùng chỉ chấp nhận bán với giá… 9 triệu đồng. Như thế, nếu khách hàng không thực sự am hiểu xe cộ, không đoán được bệnh và lí lẽ đáp lại thì rất dễ rơi vào bẫy của chủ tiệm.

Ngày hôm khác, chúng tôi lại thử đem một chiếc xe Dream II qua ngỏ ý muốn bán. Một chủ tiệm sau khi chỉ ngó qua xe liền nói như đinh đóng cột: “10 triệu!”. Chúng tôi mừng như dựng cờ trong bụng vì sắp bán xe được giá, nhưng vẫn vờ than “rẻ quá” nên ghé qua một tiệm khác.

Tại đây, bà chủ H trả với giá… 6 triệu. Chúng tôi liền thắc mắc: “Ở quán bên kia người ta mới trả em 10 triệu còn chưa muốn bán!”. Bà chủ H nói ngay: “Tụi nó “bỏ bom” hai em đấy. Họ biết chắc em sẽ qua tiệm khác hỏi giá rồi nếu trả thấp hơn mới vòng lại bán, như thế, họ sẽ có cơ hội “bóp” hơn. Còn mua hay không mới là vấn đề, nếu mua, họ sẽ tháo xe ra, khám xét và “đẻ” ra đủ thứ bệnh để ép giá chứ không phải thiệt đâu mà tưởng dễ ăn?!”Tiền mất tật mang!

Không ít các “con mồi” khi đã “say xe” do lời “bồi” ngọt ngào của các chủ tiệm nên không ngần ngại bỏ tiền ra để mua con xe “secondhand” rẻ tiền với giá ở “trên trời”.

Nguyễn T.N, sinh viên năm 3, khoa tiếng Anh, ĐHDL Phú Xuân là một trong những “con mồi” đã sa lưới. T cho biết, xin gia đình mãi, cộng thêm khoản tiền dành dụm gia sư mấy tháng mới mua được chiếc xe máy giá 6 triệu. “Hôm đi mua, nghĩ mình nói thật hoàn cảnh thì chắc người ta cũng không nỡ gạt, nhưng mua xe rồi, đi được 2 tuần, xe mới bắt đầu đổ bệnh, đem sang đi bảo hành thì họ chối lí do này nọ không sửa được, đành chấp nhận ra tiệm thay lại đồ hết hơn triệu bạc. Nhưng khi ra một tiệm khác vờ hỏi bán lại thì người ta lại trả với giá… 3 triệu đồng!”

Với mánh khóe “xe cầm đồ”, rất nhiều người mua xe cũ đã bị chủ tiệm cho ăn “dưa bở”. Anh N.T.N, nhân viên chi nhánh điện lực Thừa Thiên-Huế nói: “Hai vợ chồng dành dụm cho được 12 triệu để mua chiếc xe đi làm ăn. Vợ thì ưng mua xe mới, 12 triệu là cũng có chiếc xe Honda mới rồi nhưng mình lại muốn mua “con” Dream II chạy cho bền. Nghe bạn bè mách nước vào tiệm cầm đồ dễ tậu được xe xịn, đồ “ngon” nên cũng đi mua và chọn được “con” F2 này với giá 13 triệu kèm theo cam kết bảo hành 1 năm. Nhưng đi được mấy bữa, xe hỏng liên tục, ra tiệm hỏi thì người ta bảo xe đã bị “luộc” tới hơn 40%, bán lại cũng chỉ được dăm bảy triệu là quá đát! Đúng là không cái dại nào bằng cái dại nào!” – anh chua chát.

Trường hợp của anh C.Đ lại “cười ra nước mắt”, nhưng theo anh thì “xui” nhưng vẫn còn… “hên”. Tháng 7/2007, anh qua phố Đặng Thái Thân mua xe cũ, lục mãi cũng ưng ý được “con Dream Việt” (Super Dream) đời K3, đã chạy được 8 tháng, côngtơmét chỉ 4000 cây. Tưởng “dưa bở” nên anh không ngần ngại chồng trước 5 trăm ngàn đặt cọc và hẹn 1 tuần qua trả rồi lấy xe luôn. Nhưng đến hạn, anh không đủ tiền nên qua xin lại tiền cọc, chủ tiệm không cho, tiếc đứt ruột vì mất 5 trăm ngàn tiền oan. Ai ngờ 2 tháng sau, anh bạn lại mua đúng chiếc xe ấy với giá 11,7 triệu, chạy được mấy trăm km thì bắt đầu “đẻ” bệnh “khói xanh nan y”, muốn chữa thì phải thay lại bộ pittong, tốn gần 2 triệu bạc! “Xui nhưng vẫn hên vì không ăn phải dưa bở chứ không thì…” – anh C.Đ chậc lưỡi ngao ngán.

* Thái Bá Dũng, Huế

Tư Vấn Kỹ Thuật Dành Cho Xe Máy / 2023

3 Tháng 5 – 2019

MỨC DẦU

Kiểm tra mức dầu trên xe của bạn một cách chính xác và dễ dàng!

Kiểm tra mức dầu trên xe gắn máy của bạn rất đơn giản nhưng là một hành động cần thiết mỗi khi xe bạn vận hành sau một nghìn kilomet.

Để việc kiểm tra mức dầu được chính xác, dựng xe của bạn lên trên một mặt bằng phẳng. Nếu xe chỉ có chống bên hông, phải chắc chắn rằng bạn đã dựng đứng xe một bài giây trước khi lấy que thăm dầu ra kiểm tra.

Hầu hết các OEM đều khuyến cáo, chúng ta nên vận hành động cơ khoảng từ hai đến ba phút, nhằm cho dầu được bơm đến tất cả các đường ống trong hệ thống bôi trơn bên trong động cơ. Sau đó, dừng động cơ, chờ một vài phút và đọc mức dầu thông qua que thăm dầu hay qua kính thăm dầu trên bình chứa dầu. Trong trường hợp đầu tiên, tháo que thăm dầu ra, làm sạch, và đưa vào lại mà không vặn vào, sau đó kiểm tra mức dầu trên que.

Mức dầu đúng được xác định nằm ở giữa mức ‘max’ và ‘min’, và không được cao hơn hay thấp hơn giới hạn đó. Mức dầu quá thấp có thể gây nên những hư hỏng nặng cho động cơ do yêu cầu bôi trơn, ngược lại mức dầu quá cao sẽ tạo ra hỏng hóc trên đường ống bôi trơn do cao áp và tổn thất do tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Nếu mức dầu quá thấp, bổ sung thêm một lượng vừa phải, lưu ý là không nên châm thêm quá nhiều dầu. Tiến hành theo từng giai đoạn và luôn luôn chờ một vài giây cho dầu nhớt đi xuống hết vào bể chứa dầu động cơ.

Để tránh những vật lạ xâm nhập vào bể chứa dầu, đặc biệt là các hạt cát hay viên đá nhỏ, ta phải tiến hành công việc một cách sạch sẽ bằng cách làm sạch xung quanh que thăm dầu hay nắp trước khi vặn trở lại. Khi thực hiện đúng những hướng dẫn này, bạn sẽ yên tâm khi xe của bạn sẽ vận hành một cách an toàn nhất trên mọi điều kiện đường xá.

Không nên dựa hoàn toàn vào biểu hiện của dầu nhớt khi thực hiện quá trình kiểm tra này!

Các chất phụ gia thêm vào bị cấm!

Các sản phẩm dầu nhớt Motul được đặc chế với những công thức dựa vào các tiêu chuẩn OEM’s và phù hợp với tất cả các chứng nhận hiện nay. Vì vậy các sản phẩm cao cấp này hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra. Các sản phẩm Motul bao gồm các hệ phụ gia dành riêng phù hợp, được lựa chọn tùy theo chất lượng của từng loại sản phẩm và dựa vào sự phối hợp hoàn hảo giữa chất lượng, sự bảo vệ và độ bền động cơ.

Nếu thêm vào các phụ gia khác sẽ làm thay đổi tích chất của dầu nhớt và sẽ ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ của bạn. Mặt khác, thông thường chỉ cần bảo dưỡng bảo trì xe cẩn thận là bạn đã có thể kéo dài tuổi thọ động cơ một cách hiệu quả rồi.

Cuối cùng, dầu nhớt động cơ xe gắn máy thường đảm nhiện thêm chức năng bôi trơn hộp số và bộ ly hợp, và vì vậy phải có chất lượng cao và không đổi. Tất cả các dòng sản phẩm dầu nhớt xe gắn máy của Motul hoàn toàn phù hợp với động cơ xe máy của bạn, và bạn không cần phải thêm vào bất cứ phụ gia nào nữa.

Trong động cơ 2-thì, dầu nhớt được bơm thẳng vào động cơ và vì vậy được tiêu thụ hoàn toàn. Từ ngữ “bể dầu” không được dùng ở đây mà thay vào đó là bình chứa dầu, tương tự như bình chứa nhiên liệu. Đèn hiển thị màu đỏ biểu hiện mức dầu thấp. Khi đèn bắt đầu nhấp nháy, bạn phải châm thêm dầu mới ngay lập tức với sản phẩm dầu Motul đặc chế dành cho động cơ xe 2 thì.

DẦU PHUỘC NHÚN

Phuộc nhún, là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống bánh xe quay của xe gắn máy, đảm nhận nhiệm vụ chống xóc cho hệ thống phuộc nhún trước, qua đó đem lại sự thoải mái khi vận hành trên những cung đường khác nhau.

Dù có dạng lật ngược hay không, phuộc nhún đều vẫn giữ bản chất là một hệ thống thủy lực. Mỗi bên phuộc nhún đều được đổ đầy bằng một loại dầu nhớt đặc chế và được ép lại dưới lực nén, cùng với một hệ đường ống tính toán chính xác, sẽ đem lại hiệu quả cho hệ thống phuộc nhún. Khi phuộc nhún được điều chỉnh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước của đường dầu nhằm để thay đổi tính năng của hệ thống treo và đàn hồi. Một số xe gắn máy trang bị phuộc nhún hơi, loại phuộc yêu cầu phải có áp suất khí để hoạt động được. Khi điều chỉnh áp suất này, lưu ý phải sử dụng bơm đặc chế. Không được sử dụng bơm bánh xe thông thường, vì áp suất tạo ra quá lớn ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều chỉnh.

Yếu tố quan trọng nhất trong phuộc nhún tất nhiên là dầu phuộc nhún, là yếu tố quyết định đến sự thoải mái khi lái xe hay không. Vì dầu phuộc nhún luôn phải chịu áp suất và nhiệt độ cao, nên dầu phải được thay thế định kỳ bằng một loại dầu mới với chất lượng hoàn hảo tương đương. Việc thay thế dầu phuộc nhún không đơn giản. Quá trình này đòi hỏi phải có nhiều dụng cụ, đặc biệt để nâng đứng xe, và người thợ phải có kiến thức tốt về cơ khí. Hãy thao tác thận trọng và tin tưởng vào các thợ sửa xe chuyên nghiệp.

Mặt khác, bạn có thể lựa chọn độ nhớt (từ 2.5W-5W đến 20W-30) phù hợp với xe máy và điều kiện đường sá bạn đang vận hành. Bạn có thể điều chỉnh phuộc nhún để phù hợp khi bị mềm hay quá cứng. Motul có một dãy gồm bốn sản phẩm phù hợp với phuộc nhún ống lồng telescopic và hai sản phẩm dành cho phuộc nhún ngược.

Trước khi thay thế dầu phuộc nhún, kiểm tra tình trạng của đoạn nối ‘spi’ giữa ống và trục trước xe: nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu rò rỉ dù rất nhỏ thì vẫn nên đưa xe đi sửa chữa trước khi thay mới.

Dầu phuộc nhún được thay thế sau mỗi khi vận hành từ 10,000 đến 15 000 kilomet.

BÔI TRƠN SÊN XÍCH XE

Sên xích của xe gắn máy cần phải có một sự bôi trơn thường xuyên và điều chỉnh sau mỗi 5000 đến 10000 km. Đây chính là hai công việc đơn giản nhưng không thể thiếu.

Sên xích xe cần được điều chỉnh độ chính xác khi nó bị võng, có nghĩa là bị dao động về hướng thẳng đứng trong khoảng từ 15 và 25 mm (không quá chùng cũng không quá chặt) tại vị trí chính giữa từ bánh răng truc ra của hộp số và đĩa răng xích bánh xe sau. Thực hiện việc kiểm tra này với một tấm giẻ và trên phần xích phía dưới ( phần xích phía trên thông thường được bảo vệ). Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra sự đồng tâm của bánh xe sau: vạch chỉ thị trên cả hai bên của gắp sau phải ở cùng một mặt phẳng với nhau. Nếu bạn có thể đẩy xích lên hơn 25 mm, thì có nghĩa là xích bị chùng và bạn phải xiết chặt lại. Để điều chỉnh lực căng này, bạn phải có một số dụng cụ tối thiểu, thông thường được tìm thấy trong hộp dụng cụ xe máy của OEM. Để tiến hành thao tác này, bạn nên chọn một bề mặt bằng phẳng và dựng chống đứng xe lên.

1 – Nới lỏng trục sau ( không được tháo đai ốc) và bánh căng xích có thể làm quay bánh xe được . 2 – Điều chỉnh bánh căng xích, bằng cách quay cùng lúc 8 hay 16 vòng ở cả hai bên (trong hầu hết các trường hợp bạn có thể vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để siết chặt lại xích sên). Khi việc điều chỉnh hoàn tất, kiểm tra sự đồng tâm lại một lần nữa.3 – Siết chặt đai ốc hãm, siết chặt trục bánh sau một lần nữa và kiểm tra sự đồng tâm bánh xe lại thêm lần nữa khi nó có thể bị trượt trong suốt hai quá trình này . 4 – Sau khi điều chỉnh, bôi trơn sên xích với Chain Lube, và phun đều bên trong xích, nói cách khác phun với tốc độ thấp vào giữa các tấm nhỏ vào mỗi bên. Kiểm tra tất cả các chiều dài xích và không có vết bẩn nào bám vào thắng và trên lốp xe.

Tại sao ta cần phải sử dụng dầu nhớt đặc chế?

Dầu bôi trơn sên xích là sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao. Sản phẩm là một loại dung dịch phải đi vào được ở giữa các mắc xích và trục xích. Sản phẩm cũng phải có bề dày vừa đủ và độ bám dính cần thiết nhằm chịu được vận tốc vòng quay cao. Trên tất cả đó chính là yêu cầu không thấm nước, vì vậy bạn có thể nhận thấy rằng dầu nhớt hay dầu mỡ thông thường là các dung dịch không phù hợp cho yêu cầu này. Cuối cùng, dầu bôi trơn Chain Lube được đựng trong một bình xịt được thiết kế hợp lý giúp thao tác phun được chính xác và giảm thiểu tổn thất. Để làm sạch sên xích, không nên dùng sản phẩm gây xâm thực nhiều như xăng, là nguyên nhân tấn công mạnh mẽ lên các vòng cao su O-rings nhỏ giữa các trục lăn. Để giải quyết vấn đề này, sản phẩm Moto Wash với công thức làm sạch đặc chế sẽ đem lại hiểu quả cao và sự bảo vệ hoàn hảo.

Xe gắn máy địa hình: một trường hợp riêng

Xe gắn máy địa hình trang bị hệ thống phuộc nhún có khoảng chùng nhiều do đó cần lực kéo thấp hơn. Vì vậy điều chỉnh một khoảng cách chùng cố định cho sên xích thậm chí còn là một điều tốt cho xe. Khoảng chùng sên xích trên xe địa hình vận hành trên đường hay trên đường đua cho phép từ 30 đến 40 mm. Cuối cùng, khi xe vận hành trong môi trường đầy bụi bẩn hay cát thì bạn cần phải bôi trơn sên xích xe nhiều hơn, và cần phải có một sản phẩm đặc chế dành riêng cho xe địa hình trong môi trường này đó chính là Off-Road Chain Lube, sản phẩm có thể nhận biết bằng màu vàng của nhớt.

LÀM SẠCH XE

Làm sạch hoàn hảo trong 5 phút!

Công việc mà bạn phải thực hiện thường xuyên là làm sạch xe của bạn. Công nghệ hiện nay cho phép bạn thực hiện công việc này rất nhanh và không phải tốn nhiều công sức nữa. Bí quyết làm cho xe gắn máy số hay xe tay ga của bạn trông lúc nào cũng như mới là sản phẩm có tên là Motul Wash, một sản phẩm phân hủy sinh học đặc chế làm sạch hiệu quả và bảo vệ tất cả các bề mặt kim loại và nhựa trên xe của bạn.

Vì Moto Wash cần nhiều nước để tẩy rửa sau đó, nên ta phải chọn địa điểm thích hợp và trang bị thêm đầu phun nước áp suất cao. Trong công đoạn này, cần chú ý không phun nước trực tiếp vào các bộ phận điện tử, ổ đỡ hay các mối nối cơ khí. Trong mọi trường hợp, bảo vệ ống khói xả nhằm tránh nước xâm nhập vào.

Sử dụng bình phun hai vị trí, phun Moto Wash trong khi duy trì việc rửa sạch các bộ phận bị bẩn nhiều, đặc biệt xung quanh sên xích. Sản phẩm với công thức đặc chế sẽ dễ dàng làm phân hủy cặn dầu mà không gây hư hại các bộ phận cao su như O-rings của sên xích. Sau khi bạn đã phun Moto Wash vào, để sản phẩm phát huy tác dụng trong năm phút. Sau đó bạn chỉ cần phải rửa sạch lại một lần nữa với nước.

Sau khi kết thúc công việc rửa sạch, để mang lại một kết quả hoàn hảo, bạn nên lau lại cẩn thận nhằm tránh tạo nên các vết xước. Dùng vải da mềm lau trên tất cả các bề mặt thân xe và kết thúc bằng cách lau lại lần nữa với vải sạch, chẳng hạn như trên vành bánh xe.

Moto Wash sẽ hình thành một lớp màng bảo vệ trên các bề mặt của xe, tuy nhiên bạn cũng nên lưu tâm đến việc bôi trơn tại các nơi như: tay lái, bàn đạp, cần thắng chân, và chống xe, nên được bảo dưỡng với một ít sản phẩm EZ Lube Multi-Protect để các bộ phận hoạt động hoàn hảo hơn. Sên xích xe phải được bôi trơn với Chain Lube sau khi được rửa sạch.

Cuối cùng, tại những bộ phận nhựa không sơn được, ta làm sáng như mới bằng cách sử dụng sản phẩm Silicone Clean, với các tính năng thông thấm nước và bụi bẩn.